อัยการนัด"สรยุทธ"ฟังคำสั่ง 2 มิ.ย.ฟ้องหรือไม่ฟ้องคดีปลอมเอกสารคดีไร่ส้ม

ข่าวทั่วไป Wednesday May 25, 2016 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานอัยการนัดนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา อดีตพิธีกรชื่อดัง ในฐานะเจ้าของบริษัท ไร่ส้ม จำกัด พร้อมทั้งผู้ต้องหาทั้งหมดมาฟังคำสั่งในวันที่ 2 มิ.ย.นี้ว่าจะฟ้องหรือไม่ฟ้องในคดีร่วมกันฉ้อโกง ร่วมกันปลอมและใช้เอกสารปลอมทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย และทำลายเอกสารของผู้อื่น ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นการกระทำเพื่อปกปิดคดีทุจริต บมจ.อสมท.(MCOT) เป็นผลให้ อสมท.เสียหายกว่า 138.79 ล้านบาท โดยกำหนดจะต้องมีข้อสรุปก่อนหมดอายุความในกลางเดือน ก.ย.59

นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา กล่าวว่า ช่วงเช้าวันนี้พนักงานสอบสวนนำสำนวนคดีที่นายสรยุทธและพวกรวม 4 คนเป็นผู้ต้องหามาส่งให้สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 หลังจากนั้นพนักงานอัยการจะตรวจสำนวนและประชุมคณะทำงานครั้งแรกในวันที่ 25 พ.ค.และจะนัดให้นายสรยุทธกับพวกมาฟังคำสั่งในวันที่ 2 มิ.ย.นี้

สำหรับคดีดังกล่าวมีอายุความ 10 ปี ซึ่งจะครบกำหนดในช่วงกลางเดือน ก.ย.59 ดังนั้น พนักงานอัยการก็จะต้องเร่งรัดดำเนินการโดยเร็ว ซึ่งการพิจารณาจะเน้นไปที่ข้อกฎหมายว่าเป็นการฟ้องซ้ำกับคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินคดีอาญาในข้อหาทุจริตหรือไม่ และการกระทำดังกล่าวเป็นปกปิดการกระทำความผิดหรือไม่ จากเบื้องต้นพบข้อเท็จจริงว่ามีการลบเอกสารนับ 100 ฉบับ

รวมทั้ง จะพิจารณาในประเด็นที่นายสรยุทธ และผู้ต้องหาคนอื่น ๆ ได้ร้องขอความเป็นธรรมว่ากรณีดังกล่าวเป็นเรื่องเดียวกับคดีทุจริตที่ ป.ป.ช.ดำเนินการก่อนหน้านี้ ซึ่งยังขัดแย้งกับความเห็นของพนักงานสอบสวนที่เห็นว่าเป็นการกระทำผิดคนละกรณีกัน

"ถ้าเป็นการฟ้องซ้ำเราก็ไม่ฟ้อง เราก็ต้องให้ความเป็นธรรมเขา...ป.ป.ช.มีอำนาจพิจารณาเฉพาะเรื่องโกงกับไม่โกง แต่เรื่องปลอมเอกสาร ป.ป.ช.ไม่มีอำนาจ"นายปรเมศวร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ