อัยการสั่งฟ้อง "สรยุทธ"พร้อมพวก ปลอมเอกสารค่าโฆษณา MCOT

ข่าวทั่วไป Thursday June 2, 2016 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เรือโทสมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า อัยการมีความเห็นสมควรสั่งฟ้องบริษัท ไร่ส้ม กับพวก กรณีร่วมกันปลอมแปลงเอกสารสิทธิและใช้หรืออ้างเอกสารสิทธิปลอมฯ ในการทำสัญญาจัดรายการคุยคุ้ยข่าวกับ บมจ.อสมท (MCOT) จนทำให้เกิดความเสียหายกว่า 138 ล้านบาท

คดีนี้พนักงานสอบสวน สน.ห้วยขวาง ได้ส่งสำนวนให้พนักงานอัยการพิจารณาสั่งฟ้องบริษัท ไร่ส้ม จำกัด, นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา, น.ส.มณฑา ธีรเดช, น.ส.สุกัญญา แซ่ลิ่ม, น.ส.อังคณา วัฒนมงคลศิลป์ และนางพิชชาภา เอี่ยมสะอาด หรือนางชนาภา บุญโต ในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกง ร่วมกันปลอมแปลงเอกสารสิทธิและใช้หรืออ้างเอกสารสิทธิปลอมฯ ในการทำสัญญาจัดรายการคุยคุ้ยข่าวกับ บมจ.อสมท (MCOT) จนทำให้เกิดความเสียหายกว่า 138 ล้านบาท

ต่อมาผู้ต้องหาได้ร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 โดยอ้างว่าพนักงานสอบสวน สน.ห้วยขวาง ไม่มีอำนาจสอบสวนในคดีนี้ เนื่องจากเป็นคดีที่อยู่ในอำนาจของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และเป็นคดีเดียวกับที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดฟ้องต่อศาลอาญา และต่อมาศาลอาญามีคำพิพากษาแล้ว ดังนั้นพนักงานอัยการจึงไม่มีอำนาจฟ้อง เพราะเป็นการฟ้องซ้ำ ส่วนข้อหาฉ้อโกงผู้เสียหายร้องทุกข์เมื่อคดีขาดอายุความแล้ว อีกทั้งผู้เสียหายได้ฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมดต่อศาลแขวงพระนครเหนือแล้ว พนักงานอัยการจึงไม่มีอำนาจฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมดในข้อหานี้อีก

โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า หลังจากอธิบดีอัยการคดีอาญาพิเศษได้ตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาคดีดังกล่าวแล้วเห็นควรให้สั่งฟ้องบริษัท ไร่ส้ม จำกัด, นายสรยุทธ, น.ส.มณฑา และนางพิชชาภา ในความผิดฐานร่วมกันปลอมเอกสารสิทธิและใช้หรืออ้างเอกสารสิทธิปลอมฯ เนื่องจากมีพยานหลักฐานเพียงพอ ซึ่งคำร้องขอความเป็นธรรมของผู้ต้องหาไม่สามารถหักล้างพยานหลักฐานได้ โดยขอนับโทษต่อจากโทษจำคุกตามคำพิพากษาของศาลอาญาในคดีอาญาหมายเลขแดงที่ อ.595-596/2559 และคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ.8134/2558 ของศาลแขวงพระนครเหนือ ส่วน น.ส.สุกัญญา และ น.ส.อังคณา นั้น คณะทำงานฯ มีความเห็นไม่สั่งฟ้อง เนื่องจากหลักฐานไม่เพียงพอในคดีเดียวกัน ส่วนความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกง คณะทำงานฯ พิจารณาแล้วเห็นควรยุติการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทั้งหมด เพราะเป็นคดีความผิดต่อส่วนตัว ซึ่งผู้เสียหายได้ยื่นฟ้องไปแล้ว

ทั้งนี้ พนักงานอัยการได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 รายไปส่งฟ้องต่อศาลอาญาแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ