ครม.เห็นชอบกำหนด "บางกระเจ้า-คลองโคน" เป็นเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม

ข่าวทั่วไป Tuesday June 21, 2016 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดให้พื้นที่ตำบลทรงคนอง ตำบลบางกระสอบ ตำบลบางน้ำผึ้ง ตำบลบางยอ ตำบลบางกะเจ้า และตำบลบางกอบัว อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เป็นเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม และข้อเสนอเชิงนโยบาย ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

เนื่องจากพื้นที่บางกะเจ้าเป็นพื้นที่เกษตรกรรม และพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ที่อยู่ใกล้กรุงเทพมหานคร รัฐบาลได้กำหนดให้อนุรักษ์เป็นพื้นที่สีเขียวตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 14 ก.ย.2520 ให้เป็นปอดของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งพื้นที่บางกะเจ้ายังมีสภาพเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำตามธรรมชาติที่ล้อมรอบด้วยแม่น้ำเจ้าพระยา แต่ปัจจุบันเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินจากพื้นที่เกษตรกรรมเป็นพื้นที่ชุมชนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ส่งผลให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ เช่น พื้นที่ร่องสวนหลายแห่งถูกปรับโดยใช้ดินถมทับท้องร่องและลำประโดงให้เป็นพื้นที่ว่างเปล่าขนาดใหญ่ เพื่อเตรียมปลูกสร้างบ้านเรือน พื้นที่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาส่วนมากเป็นที่ดินของบุคคลภายนอก โรงงาน และที่พัก (โฮมสเตย์) ทำให้ต้นไม้ถูกตัดรวมทั้งป่าชายน้ำและริมน้ำ เพื่อเป็นการอนุรักษ์พื้นที่นี้ไว้ จึงมีความจำเป็นต้องกำหนดให้พื้นที่นี้เป็นเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม

โดยสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงฯ คือ กำหนดขอบเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม โดยครอบคลุมพื้นที่ในบริเวณที่วัดจากฝั่งตะวันออกของฝั่งคลองลัดโพธิ์ ในพื้นที่ตำบลทรงคนองไปทางทิศตะวันออกพื้นที่ตำบลบางยอ ตำบลบางกระสอบ ตำบลบางน้ำผึ้ง ตำบลบางกอบัว และตำบลบางกะเจ้า โดยมีขอบเขตถึงกึ่งกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ในเขตของจังหวัดสมุทรปราการ, กำหนดมาตรการห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคาร เช่น การสร้างโรงแรมหรืออาคารชุด กำหนดหลักเกณฑ์การก่อสร้าง และการวัดความสูงของอาคาร, กำหนดมาตรการห้ามกระทำการหรือกิจกรรม เช่น การถมหรือปรับสภาพลำกระโดง คู คลอง หรือแหล่งน้ำสาธารณะ ซึ่งมีผลทำให้ตื้นเขิน หรือเปลี่ยนทิศทางน้ำ หรือทำให้น้ำไม่อาจไหลได้ตามปกติหรือตามธรรมชาติ เว้นแต่การก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมและระบบระบายน้ำของทางราชการ, กำหนดขอบเขตเพื่อการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยและการประกอบพาณิชยกรรม, กำหนดให้มีคณะกรรมการกำกับดูแลและติดตามผลการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม โดยให้มีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานกรรมการ และผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรปราการ เป็นกรรมการและเลขานุการ และกำหนดให้คณะกรรมการดังกล่าว มีหน้าที่ประสานงาน ติดตามผลการดำเนินงาน ให้ความเห็นแนะนำแนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวงนี้, กำหนดให้จังหวัดสมุทรปราการ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ องค์การบริหารส่วนตำบลในเขตพื้นที่ สถาบันการศึกษาและภาคประชาชนในพื้นที่ จัดทำแผนฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เช่น การจัดการขยะมูลฝอยและการจัดการน้ำเสียรวมของชุมชน การฟื้นฟูระบบนิเวศน์ของคูคลอง

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดให้พื้นที่ตำบลบางแก้ว ตำบลบางจะเกร็ง ตำบลแหลมใหญ่ และตำบลคลองโคน อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพลังงาน กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงอุตสาหกรรมไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

โดยสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง คือ กำหนดมาตรการในการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมให้ครอบคลุมพื้นที่ตำบลบางแก้ว ตำบลบางจะเกร็ง ตำบลบางแหลมใหญ่ และตำบลคลองโคน อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม, กำหนดมาตรการห้ามและหลักเกณฑ์ในการก่อสร้างหรือดัดแปลงอาคารสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ตามความเหมาะสมในแต่ละบริเวณ เพื่อบรรเทาผลกระทบด้านมลภาวะต่อระบบนิเวศน์และป้องกันผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนรักษาทัศนียภาพของพื้นที่, กำหนดบริเวณห้ามกระทำหรือประกอบกิจกรรมใด ๆ ที่อาจเป็นอันตรายหรือก่อให้เกิดผลกระทบในทางเปลี่ยนแปลงระบบนิเวศน์ของพื้นที่นั้นจากลักษณะตามธรรมชาติ เช่น การติดตั้งป้าย การก่อสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ, กำหนดประเภทและขนาดของโครงการหรือกิจการของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือเอกชนที่จะทำการก่อสร้างหรือดำเนินการในพื้นที่ ให้ทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น หรือรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่จะเกิดขึ้นของแต่ละโครงการภายในเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม และกำหนดให้จัดทำรายงานสรุปผลการทำงานของระบบบำบัดน้ำเสียเพื่อให้มีการเดินระบบบำบัดน้ำเสีย, กำหนดให้มีคณะกรรมการกำกับดูแลและติดตามผลการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประธานกรรมการและผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นกรรมการและเลขานุการ และกำหนดให้คณะกรรมการดังกล่าวมีหน้าที่ดูแล ติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และเฝ้าระวังการบังคับใช้มาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมตามกฎกระทรวงนี้ และจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อควบคุมป้องกัน เฝ้าระวัง ฟื้นฟู และแก้ไขปัญหาคุณภาพสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปประกอบการจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อการจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อมในระดับจังหวัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ