สาธารณสุข ประชุมนโยบายป้องกัน-ควบคุมโรคติดต่อในอาเซียน เพิ่มขีดความสามารถพัฒนาสุขภาพยั่งยืนทั้งภูมิภาค

ข่าวทั่วไป Wednesday June 22, 2016 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการจัดประชุม เรื่อง "ข้อเสนอแนะด้านนโยบายการป้องกันและควบคุมโรคในภูมิภาคอาเซียน (Policy consultation of national disease prevention and control) เนื่องในวันไข้เลือดออกอาเซียน ครั้งที่ 6 พ.ศ.2559" ร่วมกับผู้นำและผู้แทนหน่วยงานป้องกันควบคุมโรคระดับชาติในกลุ่มประเทศอาเซียน อาทิ อธิบดีกรมควบคุมโรคติดต่อ จาก สปป.ลาว, ผู้อำนวยการกองควบคุมโรค จากมาเลเซีย, รองผู้อำนวยการและผู้จัดการโครงการฯ จากเมียนมา และผู้แทนของเลขานุการอาเซียน ซึ่งปีนี้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุม โดยมีวัตถุประสงค์ในการมุ่งสร้างความร่วมมือระดับภูมิภาคในการจัดกิจกรรมการป้องกันควบคุมโรค เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาสุขภาพอย่างยั่งยืนทั่วทั้งภูมิภาค

นพ.อำนวย กล่าวว่า เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายของอาเซียน ค.ศ.2025 และเพื่อความต่อเนื่องของแผนแม่บทอาเซียน จึงได้เร่งพัฒนาสุขภาพในหลายๆ ด้าน โดยกลุ่มอาเซียนได้วางเป้าหมายที่จะลดช่องว่างทางด้านสุขภาพ และเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาสุขภาพอย่างยั่งยืน ดังนั้นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว การให้คำแนะนำเชิงนโยบายระดับผู้นำด้านการควบคุมโรคแห่งชาติในประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียน จึงมีความสำคัญสำหรับการร่วมมือในระดับปฏิบัติการ ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนนโยบายไปข้างหน้าและทำให้นโยบายประสบความสำเร็จเป็นความจริงได้ในอนาคต

นอกจากนี้ ในการประชุมยังได้อภิปรายถึงวิธีการที่จะขับเคลื่อนนโยบายการป้องกันและควบคุมโรคภายใต้บริบทของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน(SDG), วิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนปี ค.ศ.2025, กฎอนามัยระหว่างประเทศ (IHR) และวาระความมั่นคงด้านสุขภาพโลก (GHSA)

ทั้งนี้ จากการเปิดประชาคมอาเซียน ส่งผลให้ความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรคเพิ่มขึ้นได้ ผู้เข้าประชุมจึงมีการหารือร่วมกัน โดยมีกรอบข้อตกลงร่วมกันเบื้องต้น ดังนี้ 1.ร่วมมือกันและแลกเปลี่ยนความเชี่ยวชาญในการเสริมสร้างสมรรถนะตามกฎอนามัยระหว่างประเทศ และวาระความมั่นคงด้านสุขภาพของโลก 2.จัดลำดับความสำคัญของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านสุขภาพ (SDG) ให้อยู่ในลำดับต้นๆ 3.สร้างระบบการเตือนภัยระดับภูมิภาคโดยแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นปัญหาระหว่างประเทศและภายในภูมิภาคโดยใช้เครือข่าย ASEAN EOC

4.สนับสนุนบุคลากรระดับพื้นที่ให้สามารถปฏิบัติการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคข้ามพรมแดนและข้ามประเทศได้ 5.แลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานที่เป็นเลิศ บทเรียน เอกสารวิชาการ เช่น แนวทางเวชปฏิบัติเกี่ยวกับการป้องกันควบคุมโรค และ 6.มีข้อตกลงว่าจะมีการประชุมประจำปีของผู้นำหน่วยงานป้องกันและควบคุมโรคระดับชาติ โดยเจ้าภาพการประชุมจะเป็นไปตามวาระการเป็นเจ้าภาพจัดงานวันไข้เลือดออกอาเซียน ซึ่งในแต่ละปีจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป

"สำหรับการร่วมมือที่เข้มแข็งของสมาชิกประเทศในกลุ่มอาเซียน โดยอาศัยเวทีอาเซียนและอาศัยความร่วมมือของบุคลากรอื่นๆระดับปฏิบัติการนั้น จะช่วยลดปัญหาหรืออุปสรรคที่อาจขึ้นได้ ทั้งนี้ ในฐานะผู้นำหน่วยงานป้องกันควบคุมโรคระดับประเทศในภูมิภาคอาเซียน การมีเวทีประชุมนี้ จะช่วยในการพูดคุยกันในประเด็นต่างๆ เช่น 1.การร่วมมือกันขับเคลื่อนนโยบายอาเซียน 2.ทำแนวคิดเครือข่าย ASEAN EOC ซึ่งเสนอโดย Dr. Chong และทีมงานมาเลเซียให้มีความเป็นไปได้ และ 3.ขับเคลื่อนนโยบายไปสู่การปฏิบัติ" นพ.อำนวย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ