ครม.เห็นชอบการจัดตั้งคณะทำงานความร่วมมือทางทหารระหว่างทบ.กับกองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่น

ข่าวทั่วไป Tuesday June 28, 2016 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมเสนอ โดยให้กระทรวงกลาโหม (กห.) จัดทำเจตนารมณ์ว่าด้วยการจัดตั้งคณะทำงานความร่วมมือทางทหารระหว่างกองทัพบกกับกองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ให้ผู้บัญชาการทหารบกเป็นผู้ร่วมลงนามฝ่ายไทยในร่างเจตนารมณ์ฯ ดังกล่าว หากมีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของร่างเจตนารมณ์ฯ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อสาระสำคัญ ให้ กห.พิจารณาดำเนินการได้ตามความเหมาะสม

สำหรับสาระสำคัญของเรื่อง กระทรวงกลาโหมรายงานว่า กองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่นได้แสดงเจตจำนง/ทาบทามกองทัพบกพิจารณาให้ทั้งสองประเทศดำเนินการจัดตั้งคณะทำงานความร่วมมือทางทหารระหว่างกองทัพบกกับกองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่น เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายจัดผู้แทนระดับกองทัพบกของทั้งสองประเทศในการประชุมและหารือร่วมกันเพื่อกำหนดแผนงานความร่วมมือทางทหารแบบทวิภาคีในระดับกองทัพบก

กระทรวงกลาโหม จึงมีความประสงค์จะจัดทำร่างเจตนารมณ์ว่าด้วยการจัดตั้งคณะทำงานความร่วมมือทางทหารระหว่างกองทัพบกกับกองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่น (Statement of Intent for the Royal Thai Army - Japan Ground Self - Defense Force Staff Working Group) เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคง และพัฒนาความสัมพันธ์ทางด้านการทหารให้มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมทั้งจะทำให้กองทัพบกสามารถแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์จากกองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่นที่มีความทันสมัยและมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีด้านการทหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ