กรมป้องกันฯ เร่งช่วยเหลือหมู่บ้านที่โดนน้ำป่าในเชียงใหม่-ตาก แนะเฝ้าระวังใกล้ชิดในพื้นที่เสี่ยง

ข่าวทั่วไป Thursday June 30, 2016 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ในระยะนี้พื้นที่ภาคเหนือมีฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดตาก ในพื้นที่ อ.พบพระ น้ำท่วมถนนสายแม่สอด - อุ้มผาง บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 42 หมู่ที่ 8 ต.ช่องแคบ และหลักกิโลเมตรที่ 47 - 48 บ้านร่มเกล้าสหมิตร ต.คีรีราษฎร์ ปัจจุบันระดับลดลง สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ในพื้นที่ อ.แม่วาง น้ำท่วมถนนสายหลักภายในหมู่บ้านแม่มูด ต.แม่วิน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 10 หลังคาเรือน คอสะพานชำรุด พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย ปัจจุบันระดับน้ำลดลง แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำทางการเกษตร

สำหรับการให้ความช่วยเหลือ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดที่ประสบภัย ได้เข้าสำรวจความเสียหายและแจกจ่ายถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัย เพื่อให้การช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นแล้ว อย่างไรก็ตาม จากการติดตามสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ระยะนี้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน, เชียงใหม่, ตาก, เลย, หนองคาย, อุดรธานี, ขอนแก่น, กาฬสินธุ์, ชัยภูมิ, นครราชสีมา, จันทบุรี, ตราด, ระนอง และพังงา สำหรับกรุงเทพมหานครและปริมณฑลยังคงมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ปภ.จึงได้ประสานจังหวัดและศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัยจัดเจ้าหน้าที่และมิสเตอร์เตือนภัยติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงเตรียมพร้อมรับมืออันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากฝนตกหนักและปริมาณฝนสะสม รวมถึงจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์ประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนเตรียมการป้องกันและระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนัก โดยติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด พร้อมปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ส่วนชาวประมงและผู้ประกอบการท่องเที่ยวทางทะเลบริเวณฝั่งอันดามันควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือและประกอบกิจกรรมทางทะเล เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

นายฉัตรชัย กล่าวต่อว่า ในส่วนของการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ปภ.ได้จัดตั้งศูนย์ประสานการปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนกรณีน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อเป็นหน่วยงานกลางในการประสานการปฏิบัติในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังและให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงได้จัดเจ้าหน้าที่ออกปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนให้บริการซ่อมรถ ลากจูง กรณีรถเสียกีดขวางเส้นทางจราจรในช่วงน้ำท่วมขัง เพื่ออำนวยการจราจรและแก้ไขปัญหาจราจรติดขัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ