(เพิ่มเติม) นายกฯ พอใจไทยพ้น Tier3 สะท้อนความร่วมมือทุกฝ่าย ยันเดินหน้าแก้ปัญหาค้ามนุษย์ถึงที่สุด

ข่าวทั่วไป Friday July 1, 2016 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พอใจที่รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศยกระดับไทยขึ้นเป็น Tier 2 Watch List พ้นจาก Tier 3 ในรายงานสถานการณ์ค้ามนุษย์ประจำปี 2559 ซึ่งแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลสหรัฐฯ เล็งเห็นถึงความพยายามและตั้งใจจริงของไทยในการแก้ไขปัญหา และชื่นชมผู้อยู่เบื้องหลังผลงานนี้ทุกระดับ "นายกรัฐมนตรีฝากขอบคุณความทุ่มเท เสียสละของทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ผู้ประกอบการภาคเอกชน ชาวประมง รวมทั้งสื่อมวลชนที่ได้ทำหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่ เพื่อร่วมกันพลิกวิกฤตเป็นโอกาส ด้วยการยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมประมงไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาการค้ามนุษย์ ให้มีความเป็นสากล และเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศ นอกจากนี้ ท่านนายกฯ ยังได้ให้กำลังใจไปยังทุกฝ่ายในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ โดยอยากให้ทุกคนมีความอดทน เปิดใจแก้ปัญหาร่วมกัน ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน แม้ว่าจะต้องอาศัยระยะเวลาบ้าง"โฆษกรัฐบาล กล่าว

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า การประกาศยกระดับมาตรฐานของไทยในครั้งนี้ก็ได้สะท้อนให้เห็นถึงพลังความร่วมมือของทุกคน และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาต่อไปเรื่อย ๆ จนไปสู่เป้าหมายสูงสุดคือ การดำเนินการที่สอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำตามกฎหมายของสหรัฐฯ และมาตรฐานของสากล

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลและหน่วยราชการทุกหน่วยก็ยังจะยืนหยัดเดินหน้าทำงานต่ออย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อขุดรากถอนโคนปัญหาการค้ามนุษย์ที่หมักหมมมานาน รวมถึงสร้างความยั่งยืนให้แก่กิจการประมงไทยและการรักษาสมดุลของทรัพยากรธรรมชาติ

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวว่า ต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมมือช่วยกันแก้ปัญหาจนทำให้ไทยได้รับการปรับลำดับ แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังต่อไป ซึ่งทุกคนทำเพื่อประเทศชาติและเพื่อคนไทยทุกคน และการถูกปรับลำดับครั้งนี้จะส่งผลให้ไทยค้าขายเป็นสากลได้มากขึ้น

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า รัฐบาลยังเดินหน้าทำงานต่อไป และต้องเดินหน้าแก้กฎหมายให้เป็นสากล ซึ่งทุกเรื่องยังต้องเร่งเดินหน้าทำงานไปพร้อมกัน เพราะนายกรัฐมนตรีมีความคาดหวังมากที่จะได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายในทุกๆ ปัญหา ทั้งเรื่องการค้ามนุษย์, IUU, ICAO และ EASA


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ