กรมป้องกันฯ ประสาน 14 จ.ภาคเหนือ-อีสาน-ตอ.-ใต้ เตรียมรับมือฝนตกหนักต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Friday July 1, 2016 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการติดตามสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามันประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีกำลังอ่อนลง แต่ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่งในพื้นที่ภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ตาก และลำพูน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ เลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี ชัยภูมิ และนครราชสีมา ภาคตะวันออก ได้แก่ ตราด และภาคใต้ ได้แก่ ระนอง และพังงา

ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ประสานจังหวัดจัดเจ้าหน้าที่และมิสเตอร์เตือนภัยติดตามสภาพอากาศ เฝ้าระวังสถานการณ์ภัย และแจ้งเตือนภัยแก่ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณที่ลาดเชิงเขา ที่ราบต่ำ ริมน้ำไหลผ่าน บริเวณชายฝั่งทะเล และพื้นที่เสี่ยงภัย ให้ระมัดระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่มจากปริมาณฝนที่ตกสะสม รวมถึงจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว และวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุ เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที

นอกจากนี้ขอให้ประชาชนติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด พร้อมปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ชาวประมงและผู้ประกอบการท่องเที่ยวทางทะเลบริเวณฝั่งอันดามันและอ่าวไทย ควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือและประกอบกิจกรรมทางทะเล

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมรอการระบาย จำนวน 3 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี อุทัยธานี และพิษณุโลก นั้น สถานการณ์โดยรวมทั้ง 3 จังหวัด คลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยในส่วนจังหวัดอุบลราชธานี เกิดฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอสำโรง ส่งผลให้มีน้ำท่วมขังในพื้นที่การเกษตร จำนวน 8 ตำบล ได้แก่ โคกก่อง หนองไฮ โนนกาเร็น โนนกลาง ค้อน้อย โคกสว่าง สำโรง และขามป้อม ประชาชนได้รับผลกระทบ 1,033 ครัวเรือน พื้นที่นาข้าวเสียหาย 6,424 ไร่

ด้านจังหวัดอุทัยธานี เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ตำบลอุทัยใหม่ อำเภอเมืองอุทัยธานี ส่งผลให้มีน้ำท่วมขังบริเวณตลาดสดเทศบาลเมืองอุทัยธานี และถนนสายศรีอุทัย ระดับน้ำสูงประมาณ 20 เซนติเมตร

ส่วนจังหวัดพิษณุโลก เกิดฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอเมืองพิษณุโลก ส่งผลให้มีน้ำท่วมขังบนถนนหลายสาย โดยเฉพาะบริเวณถนนวิสุทธิ์กษัตริย์ ระดับน้ำสูง 50 เซนติเมตร

ทั้งนี้ กรมป้องกันฯ ได้ร่วมกับหน่วยทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมสรรพกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมวัสดุอุปกรณ์ และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยออกปฏิบัติการแก้ไขปัญหา สำรวจความเสียหายในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม พร้อมให้การช่วยเหลือประชาชนในเบื้องต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ