กนช. เดินหน้าแผนบริหารจัดการน้ำภาคตะวันออก-มอบกทม.จัดทำแผนการระบายน้ำ

ข่าวทั่วไป Friday July 1, 2016 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ถึงแผนบริหารจัดการน้ำภาคตะวันออกเพื่อรองรับอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่รัฐบาลกำลังสนับสนุนอยู่นั้นว่า ยังไม่จำเป็นต้องมีการปรับแผนหรือใช้งบประมาณเพิ่มเติม เพราะว่าได้มีการอนุมัติในหลักการไปแล้ว ซึ่งการลงทุนจะต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและต้องคำนึงถึงเรื่องหนี้สาธารณะที่ต้องไม่เกินเพดานที่กำหนดไว้

ขณะที่ ที่ประชุมได้สรุปสถานการณ์น้ำในปีนี้ คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณฝนมากขึ้นแต่อาจจะมีฝนทิ้งช่วง จึงอยากให้ทางเกษตรติดตามพยากรณ์อากาศและสถานการณ์น้ำ ตามสื่อต่างๆ หรือเวปไซด์ รวมถึงแอฟพิเคชั่น G NEWS ของรัฐบาล โดยที่ประชุมได้สั่งการให้ กทม.ไปจัดทำแผนการระบายน้ำให้เร็วที่สุด โดยให้แบ่งระยะการดำเนินการเป็นช่วงๆจัดลำดับปัญหาที่ต้องแก้ไขก่อน และทุกแผนงานต้องมีมาตราการรองรับความเสี่ยง เช่นเดียวกับอุโมงค์ระบายน้ำที่ได้มอบนโยบายไปว่า จะต้องระบายน้ำให้เร็วขึ้น เพิ่มเครื่องสูบน้ำ แล้วหาพื้นที่เพิ่มในการระบายน้ำใหม่โดยจะต้องไม่กระทบต่อประชาชน

นอกจากนี้ ยังได้รายงานความก้าวหน้าในแผนการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งได้มีการเสนอแผนงานใหม่ๆ ในแต่เรื่องที่ต้องขับเคลื่อนให้เร็วขึ้น เช่น เรื่องติดตั้งระบบน้ำประปาให้เข้าถึงทุกชุมชนภายในปี 2560 ส่วนการใช้น้ำในภาคอุตสาหกรรมก็ต้องใช้อย่างประหยัด รวมถึงต้องมีการวางแผนบริหารจัดการน้ำสำหรับการเพาะปลูก ซึ่งเรื่องนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เตรียมการไว้ โดยแผนงานแต่ละด้านมีความก้าวหน้าตามกรอบยุทธศาสตร์น้ำจนถึงปีงบประมาณ 2569


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ