กรมควบคุมโรคไทย–เวียดนาม หารือความร่วมมือป้องกันควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Saturday July 9, 2016 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา กรมควบคุมโรคของไทยและเวียดนาม ได้เข้าร่วมประชุมความร่วมมือ "The Vietnam-Thailand Health Collaboration on Disease Prevention and Control Meeting" ณ กรมควบคุมโรค เมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม โดยไทยและเวียดนามจะได้มีการพัฒนาความร่วมมือให้แข้มเข็งมากยิ่งขึ้นในด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อการเฝ้าระวังโรค และประสานความร่วมมือในระดับนโยบายเพื่อให้การดำเนินงานด้านการป้องกันโรค ระหว่างพื้นที่ชายแดนของทั้งสองประเทศให้มีความเข้มแข็ง เพื่อให้ประชาชนทั้งสองประเทศได้รับการดูแลและมีสุขภาพที่ดีต่อไป

โดยการหารือความร่วมมือในครั้งนี้ ถือเป็นความร่วมมือภายใต้กรอบความร่วมมือด้านสาธารณสุขทั้งในระดับอาเซียน แบบพหุภาคีและระดับทวิภาคี ว่าด้วยความร่วมมือด้านการป้องกันควบคุมโรค เพื่อร่วมกันผลักดันนโยบายและการดำเนินงานกิจกรรมภายใต้กรอบความร่วมมือด้าน การป้องกันควบคุมโรคทั้งสองประเทศให้มีความเข้มแข็ง รวมทั้งมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางวิชาการ และติดตามผลความก้าวหน้าการดำเนินงานตามข้อตกลงที่ผ่านมา ที่สำคัญเพื่อรองรับโรคติดต่อระหว่างประเทศที่เกิดขึ้นภายหลังจากการเปิด ประชาคมอาเซียน ซึ่งอาจมีการแพร่ระบาดและกลายเป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศได้

สำหรับประเด็นที่หารือ มีดังนี้ 1.การทบทวนกรอบความร่วมมือของทั้งสองประเทศ ทั้งในระดับอาเซียน ระดับพหุภาคีและทวิภาคีของทั้งสองประเทศ 2.หารือการดำเนินงานภายใต้กฎอนามัยระหว่างประเทศ(International Health Regulation, IHR 2005) และ Global Health Security agenda 3.สุขภาพนักท่องเที่ยวและผู้เดินทางระหว่างประเทศ 4.การเสริมสร้างความเข้มแข็งของความร่วมมือด้านการป้องกันควบคุมโรค และสาธารณสุขระดับพื้นที่ระหว่างจังหวัดชายแดน มุกดาหาร (ไทย) - สหวันนะเขต (สปป.ลาว) - กว๋างจิ (เวียดนาม)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ