ปภ.เปิดตัว "DPM Reporter"โมบายแอปพลิเคชั่นติดตามข่าวสารเหตุการณ์สาธารณภัย

ข่าวทั่วไป Monday July 11, 2016 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จัดทำโมบายแอปพลิเคชั่นติดตามข่าวสารเหตุการณ์สาธารณภัยชื่อ “DPM Reporter" ซึ่งสามารถใช้งานได้ทั้งบนโทรศัพท์เคลื่อนที่และคอมพิวเตอร์แบบพกพา ผ่านระบบไอโอเอส (IOS) และระบบแอนดรอยด์ (Android) หรือค้นหาผ่านศูนย์กลางแอปพลิเคชั่นภาครัฐ (Government Application Center : GAC) เนื่องจากสาธารณภัยมีแนวโน้มเกิดบ่อยครั้งและทวีความรุนแรงมากขึ้น สร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินอย่างมหาศาล ข้อมูลข่าวสารด้านสาธารณภัย จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ประชาชนสามารถเตรียมพร้อมรับมือสาธารณภัยได้อย่างทันท่วงที

"แอปพลิเคชั่นดังกล่าวเป็นศูนย์กลางในการรวบรวมข้อมูลข่าวสารด้านสาธารณภัยที่ครอบคลุมทุกด้าน ทั้งการรายงานข่าวสาธารณภัย การแจ้งเตือนภัย รายงานเหตุด่วน สรุปสถานการณ์สาธารณภัยประจำวัน และสถิติการเกิดสาธารณภัย ทำให้ประชาชนมีช่องทางในการเปิดรับข้อมูลข่าวสารด้านสาธารณภัยที่รวดเร็วและทันต่อเหตุการณ์ เป็นประโยชน์ต่อการวางแผนเตรียมพร้อมรับมือและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ"นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดี ปภ.กล่าว

ทั้งนี้ ปภ.ได้นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารด้านสาธารณภัยในรูปแบบโมบายแอปพลิเคชั่นติดตามข่าวสารเหตุการณ์สาธารณภัย ภายใต้ชื่อ “DPM Reporter" ซึ่งสามารถใช้งานได้ทั้งบนโทรศัพท์เคลื่อนที่และคอมพิวเตอร์แบบพกพา ผ่านระบบไอโอเอส (IOS) และระบบแอนดรอยด์ (Android) หรือค้นหาผ่านศูนย์กลางแอปพลิเคชั่นภาครัฐ (Government Application Center : GAC)

แอปพลิเคชั่นดังกล่าวจะแสดงข้อมูลด้านสาธารณภัยที่ครอบคลุม ทั้งแผนที่ข่าว ซึ่งแสดงจุดพิกัดสาธารณภัยบนแผนที่ ข่าวสารด้านสาธารณภัย การแจ้งเตือนสาธารณภัย ซึ่งเป็นข้อมูลการคาดการณ์แนวโน้มสถานการณ์ภัย พร้อมระบุพื้นที่เสี่ยงภัย แนวทางการปฏิบัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และคำแนะนำการปฏิบัติตนสำหรับประชาชน ข้อมูลการรายงานเหตุด่วนแบบเรียลไทม์ รายงานข่าวสารสาธารณภัยประจำวัน เหตุการณ์สำคัญ สถานการณ์ภัยต่อเนื่อง ข้อมูลพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ข้อมูลปริมาณน้ำฝนในพื้นที่ภาคต่างๆ และข้อมูลอุณหภูมิรายภาค การแจ้งเตือนหน่วยปฏิบัติในพื้นที่เสี่ยงภัย รวมถึงข้อมูลสถิติการเกิดสาธารณภัย ซึ่งแยกตามประเภทภัย และรายงานผลในรูปแบบกราฟ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำไปใช้งานได้โดยง่าย

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลการติดต่อ ปภ., ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 1-18 และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด 76 จังหวัด รวมถึงข้อมูลการติดต่อหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการสาธารณภัย ซึ่งแอปพลิเคชั่นดังกล่าวทำให้ประชาชนมีช่องทางในการเปิดรับข้อมูลข่าวสารด้านสาธารณภัยที่รวดเร็วและทันต่อเหตุการณ์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนเตรียมพร้อมรับมือ และแก้ไขปัญหาภัยพิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงช่วยลดความเสี่ยงจากสาธารณภัย ทำให้การดำเนินชีวิตเป็นไปด้วยความปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ