ครม.ให้ขยายเวลาลดภาษีเงินได้ 5 จังหวัดชายแดนใต้ปี 61-63,ติด CCTV หักลดหย่อนเต็ม 100%

ข่าวทั่วไป Tuesday July 12, 2016 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบมาตรการลดหย่อนภาษีเงินได้สำหรับผู้ประกอบธุรกิจในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจชายแดนภาคใต้ (จังหวัดชายแดนภาคใต้ 5 จังหวัด คือ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลา และสตูล) สำหรับปี 61-63

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวเป็นการต่ออายุจากที่ดำเนินการในครั้งที่ 1 สำหรับปี 56-57 และ ครั้งที่ 2 สำหรับปี 58-60 เพื่อให้ผู้ประกอบการสบายใจว่าจะได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐในการทำธุรกิจในชายแดนภาคใต้

ภายใต้มาตรการดังกล่าว ผู้มีเงินได้ที่มีสถานประกอบการในเขตดังกล่าวสามารถนำเงินได้ตามมาตรา 40(7) (8) มาคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในอัตรา 0.1% ของเงินได้ และลดภาษีเงินได้นิติบุคคลเหลือ 3% ของกำไรสุทธิให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีสถานประกอบกิจการในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจในเขตชายแดนภาคใต้

นอกจากนั้น ผู้ที่ขายอสังหาริมทรัพย์ในเขตดังกล่าวจะได้รับการลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาหัก ณ ที่จ่าย เหลืออัตรา 0.1%

พร้อมกันนั้น ครม.ยังให้บุคคลธรรมดาที่มีเงินได้ ตามมาตรา 40 (5) (6) (7) (8) และมีสถานประกอบการในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจชายแดนภาคใต้สามารถหักค่าใช้จ่ายในการซื้อและติดตั้งกล้อง CCTV ในอัตรา 100% ของค่าใช้จ่าย เช่นเดียวกันกับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีสถานประกอบการในเขตพัฒนาพิเศษสามารถหักค่าใช้จ่ายในการซื้อติดตั้ง CCTV ได้เต็มจำนวนเช่นกัน ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ด้านความปลอดภัยและความมั่นใจในพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ