"ประวิตร"กำชับ ก.ทรัพยากรฯ เตรียมแผนรองรับแก้ปัญหาหมอกควันภาคเหนือปี 60

ข่าวทั่วไป Tuesday July 26, 2016 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้กำชับเรื่องการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศ ปี 2560 โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้วิเคราะห์การดำเนินงานในปี 2559 และแจ้งให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อม และจัดทำมาตรการสำหรับปี 2560 มาเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

โดยได้มีมาตรการสำคัญ ได้แก่ การเน้นการป้องกันไม่ให้มีการเผา โดยระดมสรรพกำลังเฝ้าระวังในพื้นที่เสี่ยง, การทำความเข้าใจและสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนและภาคเอกชน และส่งเสริมบทบาทของชุมชน หมู่บ้าน เป็นเครือข่ายเฝ้าระวัง, การส่งเสริมการสร้างมูลค่าให้เศษวัสดุการเกษตร เศษวัชพืช และมูลฝอย รวมทั้งการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ จะมีการกำหนดระยะเวลาการห้ามเผาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดกับผู้บุกรุกป่า, การผลักดันโรดแมปอาเซียนปลอดหมอกควันให้ได้รับความเห็นชอบและนำไปสู่การปฏิบัติโดยเร็ว เพื่อบรรลุวิสัยทัศน์การเป็นภูมิภาคอาเซียนปลอดหมอกควันในปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ