รมว.เกษตรฯ นั่งหัวโต๊ะประชุมหน่วยความมั่นคงปฏิบัติการยึดคืนพื้นที่ ส.ป.ก. สั่งตั้งวอร์รูมติดตามใกล้ชิด

ข่าวทั่วไป Tuesday July 26, 2016 18:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงกลาโหม กองทัพภาค ผู้แทน คสช. กองบังคับบัญชาการตำรวจภูธรภาค กระทรวงมหาดไทย กรมบังคับคดี และเจ้าหน้าที่ปฏิรูปที่ดินจังหวัดทั้ง 29 จังหวัด เพื่อรับทราบแนวทางการดำเนินการตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ในการแก้ไขปัญหาการครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

โดยที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบแผนปฏิบัติการยึดคืน พัฒนา และจัดสรรพื้นที่ ส.ป.ก.ที่มีการครอบครองโดยมิชอบด้วยกฎหมาย โดยดำเนินการ 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1.เตรียมการ จัดเตรียมแผนและคำสั่ง ข้อมูล แผนที่แนบท้าย ซึ่งขั้นตอนนี้ได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว

ขั้นตอนที่ 2. การแจ้งเตือน ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ ส.ป.ก.ติดประกาศแนบท้ายพร้อมแผนที่แนบท้าย ซึ่งโดยส่วนใหญ่ได้ดำเนินการแล้ว เหลืออยู่ 3 แปลงซึ่งเป็นพื้นที่ทับซ้อนระหว่างกรมป่าไม้และส.ป.ก. ที่ต้องปรับปรุงแผนที่แนบท้ายให้ชัดเจนก่อนดำเนินการปิดประกาศต่อไป

ขั้นตอนที่ 3. การยึดที่ดินและการรื้อถอน ซึ่งเมื่อผู้ครอบครองไม่ดำเนินการรื้อถอน และออกจากพื้นที่ส.ป.ก.มีคำสั่ง ภายใน 30 วัน นับจากวันปิดประกาศ ส.ป.ก.จะดำเนินการจากเบาไปหาหนัก โดยขอรับการสนับสนุนกำลังจากกองทัพ

ขั้นตอนที่ 4 การปรับปรุงพัฒนาที่ดิน เป็นขั้นตอนที่ ส.ป.ก.ดำเนินการพัฒนาพื้นที่เป้าหมายที่ยึดคืนได้นำไปพัฒนาให้มีความพร้อมในการทำการเกษตรตามนโยบายของ คทช. ก่อนที่จัดจัดสรรให้เกษตรกรต่อไป

ขั้นตอนที่ 5 การจัดสรรที่ดินให้เกษตรกร โดยหลังจากที่คณะอนุกรรมการจัดหาที่ดิน (คณะที่ 1) มีมติรับที่ดินที่ได้ทำการยึดคืนกลับมาเป็นของ ส.ป.ก.เป็นแปลงที่จะดำเนินการจัดสรรให้แก่ราษฏรที่เป็นผู้ยากไร้ตามแนวทางของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติแล้ว จะส่งมอบพื้นที่ให้แก่คณะอนุกรรมการที่ดิน (คณะที่ 2) ให้ ส.ป.ก.ดำเนินการต่อไป โดยยึดแนวทางการจัดที่ดินทำกินในรูปแบบสหกรณ์ปฏิรูปที่ดินระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี เป็นต้นแบบ

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ให้แผนปฏิบัติการข้างต้นเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น ได้สั่งการให้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ควบคุมและติดตามสถานการณ์ (วอร์รูม) ทั้งในระดับส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค โดยมีเลขาธิการ ส.ป.ก.เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดในส่วนกลาง และปฏิรูปจังหวัด เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดในระดับภูมิภาค โดยให้รายงานผลการปฏิบัติงานเป็นประจำทุกวันในเวลา 15.00 น. ทั้งนี้หากมีสถานการณ์เร่งด่วนให้รายงานให้ทราบในทันที

ด้านายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการ ส.ป.ก. เปิดเผยถึงความคืบหน้าผลการดำเนินการ ม.44 การครอบครองที่ดิน ส.ป.ก. โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ณ วันที่ 26 กรกฎาคม 2559 ที่ได้พื้นที่คืนมาแล้ว มี 2 กรณี คือ กรณีที่ไม่ยอมเข้ากระบวนการเนื้อที่ 500 ไร่ขึ้นไป ย้ายออก/รื้อถอนแล้วจำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 1,263 ไร่ ที่ จ.กาญจนบุรี และกรณีที่ 3 ที่ดินศาลมีคำพิพากษาถึงสิ้นสุดให้ส่งมอบแก่ ส.ป.ก.แล้ว และมีเนื้อที่ตั้งแต่ 500 ไร่ขึ้นไป มีการย้ายออก/รื้อถอนแล้ว 1 แปลง เนื้อที่ 1,160 ไร่ อ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ