นายกฯ เผยฝ่ายความมั่นคงคาดเหตุระเบิดใต้มาจาก 3 ประเด็น

ข่าวทั่วไป Tuesday August 23, 2016 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงความคืบหน้าเหตุระเบิดในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ว่า ฝ่ายความมั่นคงได้รายงานกลุ่มสงสัยที่อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุ จำนวน 3 กลุ่ม คือ กลุ่มแนวร่วมปฏิวัติประชาธิปไตย (นปป.) การขยายพื้นที่ก่อเหตุจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ และกลุ่มการเมืองที่ขยายความขัดแย้งจากประเด็นร่างรัฐธรรมนูญ

ส่วนการเดินหน้าพูดคุยสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะนี้ยังคงอยู่ในขั้นตอนการหารือ ทั้งแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ ซึ่งจะต้องดำเนินการโดยยึดกฎหมายไทยเป็นหลัก

โดยยืนยันรัฐบาลมีเจตนารมย์ ที่ต้องการให้เกิดความสุขสงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ขออย่าเร่งรัดการทำงานของเจ้าหน้าที่ เพราะอาจทำให้เกิดการสร้างสถานการณ์ ซึ่งหากยังคงมีสถานการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้น การพูดคุยสันติสุขก็จะเกิดขึ้นได้ยาก

"การแก้ไขปัญหาในพื้นที่ ยังคงเป็นไปในทุกมิติ ทั้งการพัฒนา การบังคับใช้กฎหมาย และการพูดคุยสันติสุข ซึ่งอยู่ในยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะเดียวกันยังยอมรับว่า การแก้ไขปัญหาไม่ใช่เรื่องง่ายถ้าหากยังมีความเห็นที่แตกต่างในพื้นที่"นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ