กอ.รมน. เผยเหตุคาร์บอมบ์ โรงแรม Southern View ปัตตานี ยังไม่ชัดโยงป่วน 7 จ.ใต้ แต่หวังดิสเครดิต

ข่าวทั่วไป Wednesday August 24, 2016 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภ.4 สน.) เปิดเผยว่า จากกรณีเหตุระเบิดรุนแรง 3 จุด ในพื้นที่จังหวัดปัตตานีเมื่อช่วงดึกคืนวานนี้นั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบหาตัวคนร้าย ในเบื้องต้นยังไม่สามารถตอบได้ว่าการกระทำดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับเหตุก่อกวนใน 7 จังหวัดภาคใต้หรือไม่ เพราะต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรสำหรับสืบหาหลักฐาน

แต่ทั้งนี้มั่นใจได้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นคนร้ายมีเป้าหมายต้องการทำลายมากกว่าก่อกวน เพราะได้พลิกแพลงบริบทวิธีก่อเหตุด้วยการขโมยรถของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) มาใช้ เมื่อผู้ไม่หวังดีได้จุดระเบิดลูกแรกขึ้น ก็นำรถของ รพ.สต.เข้ามาในบริเวณดังกล่าว เพื่อลวงให้เจ้าหน้าที่ รวมถึงประชาชนเข้าใจผิดว่า รถของโรงพยาบาลเข้ามาช่วยอพยพคนเจ็บ ก่อนจะจุดระเบิดซ้ำ ถือเป็นการกระทำที่โหดเหี้ยม

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเป้าประสงค์ของการทำลายครั้งนี้ คนร้ายมีความมุ่งหวังใน 3 ประเด็น ประกอบด้วย 1.ต้องการทำลายชีวิตของผู้บริสุทธิ์ 2.ต้องการทำลายความน่าเชื่อถือของอำนาจรัฐ 3.ต้องการทำลายเศรษฐกิจ

อนึ่ง เมื่อกลางดึกวานนนี้ (23 ส.ค.) เกิดเหตุระเบิด 3 จุด ในพื้นที่ จ.ปัตตานี ไม่ห่างจากตัวเมืองปัตตานี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 30 ราย

เหตุจุดแรก เกิดเหตุระเบิดเมื่อเวลา 22.50 น.เกิดเหตุระเบิด บริเวณลานจอดรถเซาท์เทิร์นผับ อ.เมือง จ.ปัตตานี และต่อมาเมื่อเวลา 23.15 น. เกิดเหตุระเบิดครั้งที่ 2 (คาร์บอม) หน้าโรงแรมเซาท์เทิร์น ปัตตานี ซึ่งห่างจากจุดแรก ประมาณ 60-70 เมตร ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวนมาก นอกจากนี้ทำให้ร้านค้าบริเวณด้านหน้าโรงแรมเสียหาย และรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่จอดหน้าโรงแรมจำนวนหลายสิบคัน ส่วนจุดที่ 3 เกิดระเบิดบริเวณถังขยะหน้าตลาดนัดบ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานีด้วย แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ