นายกฯ เป็นประธานพิธีบรรจุเครื่องบิน SSJ100LR เข้าประจำการในกองทัพอากาศ

ข่าวทั่วไป Wednesday August 31, 2016 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีบรรจุเข้าประจำการเครื่องบินรับ-ส่งบุคคลสำคัญ แบบ SSJ100LR ณ ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 เขตดอนเมืองว่า เครื่องบินรุ่นนี้เป็นการอนุมัติงบประมาณ ตั้งแต่ปี 2557-2559 เป็นเครื่องบินเอนกประสงค์ ที่สนับนุนการรบและบรรเทาภัยพิบัติ และรับส่งบุคคลสำคัญ และเหตุการณ์สำคัญ ซึ่งเป็นไปตามยุทธศาตร์ของกองทัพในการวางแผนจัดซื้อยุทธ์โธปกรณ์ ในระยะใกล้และไกล ซึ่งหากไม่ดำเนินการจัดหาในขณะนี้ ในอนาคตจะไม่มีเครื่องบินที่เพียงพอต่อการใช้งาน

พร้อมทั้งยืนยันว่าเครื่องบินดังกล่าวมีมาตรฐานซึ่งมีเพียง 300 ลำในโลก และเป็นความร่วมมือของบริษัทในประเทศรัสเซีย และอิตาลี อีกทั้งราคาเครื่องก็ไม่สูง แต่มีประสิทธิภาพ และย้ำว่าการจัดซื้อเครื่องบินครั้งนี้เป็นไปตามระเบียบหลักเกณฑ์ของกฎหมายทุกอย่าง

ทั้งนี้ เครื่องบินลำเลียงแบบ 18 (sukhoi superjet 100LR) มีหน้าที่เตรียมกำลังพลของกองทัพ เพื่อป้องกันราชอาณาจักรและดำเนินการเกี่ยวกับภารกิจลำเลียงทางอากาศ ที่สำคัญประกอบด้วยการบินรับ-ส่งเสด็จ การสนับสนุนภารกิจพระบรมวงศานุวงศ์ การบินรับ-ส่ง บุคคลสำคัญ การลำเลียงทางอากาศโดยเฉพาะอย่างยิ่งภารกิจในการสนับสนุนภารกิจของรัฐบาลที่ได้รับมอบหมายอย่างต่อเนื่อง อาทิการช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ผู้ประสบภัยทางธรรมชาติการอพยพคนไทยในต่างแดนปัจจุบันการลำเลียงทางอากาศมีแนวโน้มความต้องการเพิ่มมากขึ้น

แต่เครื่องบินที่จะรองรับภารกิจลำเลียงทางอากาศมีจำนวนจำกัดเพราะสาเหตุการปลดประจำการทางอากาศยานที่มีอายุการใช้งานมายาวนาน ประกอบกับการบรรจุการประจำการยังไม่ครบตามโครงสร้างกำลังรบที่กำหนดไว้ในยุทธศาสตร์ของกองทัพอากาศกองทัพอากาศจึงมีความจำเป็นต้องจัดหาเครื่องบินสำหรับปฏิบัติการลำเลียงทางอากาศเพิ่มเติมเพื่อรองรับการต้องการใช้งานอย่างเหมาะสมรวมถึงสามารถปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กองทัพอากาศจึงจัดหาเครื่องบินที่มีคุณลักษณะและขีดความสามารถที่สามารถตอบสนองภารกิจของรัฐบาลและกองทัพอากาศได้ตามต้องการพร้อมกับอุปกรณ์สนับสนุนภาคพื้นอะไหล่และการฝึกอบรมโดยเครื่องบินลำเลียงแบบ 18 (sukhoi superjet 100LR ) มีแรงขับสูงสุด 3 หมื่นปอนด์ ขนาดปีก 27.8 เมตรความยาว 29.94เมตร สูง 10.2 8 3 เมตรทำความเร็วสูงสุดได้ 0.78 นัดที่สายการบิน 4000 5000 78 กม. เพดานบินสูงสุด 4 หมื่นฟุต พิสัยการบินระยะทางตาอาจสามารถทำการบินได้ไกล 2000 ไมล์ทะเลต่อการเติมเชื้อเพลิง 1 ครั้งใช้งบประมาณจากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีในลักษณะใช้งบผูกพัน 3 ปีระหว่างปี 2557 ถึงปี 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ