ปปง.ยึดทรัพย์เครือข่ายเสี่ยเปี๋ยง 7 พันลบ. คดีปลอมสัญญาขายข้าวแบบจีทูจี

ข่าวทั่วไป Saturday September 10, 2016 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) แถลงความคืบหน้าการตรวจสอบคดีโครงการทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี)ว่า ปปง.มีมติให้ยึดและอายัดทรัพย์สินของกลุ่มสยามอินดิก้า บริษัท สิราลัย

ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท กีธา และบุคคลที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับนายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือเสี่ยเปี๋ยง เป็นเงินฝากในบัญชีธานาคาร 51 บัญชี มูลค่าประมาณ 921 ล้านบาท และที่ดินในกทม. ลำพูน ภูเก็ต พังงา อยุธยา อ่างทาง 611 รายการ มูลค่าประมาณ 5,970 ล้านบาท รวมทั้งหมด 662 รายการ มูลค่าประมาณ 7,000 ล้านบาท

สำหรับการยึดทรัพย์ครั้งนี้ สืบเนื่องจากการที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ชี้มูลความผิดนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์กับพวกรวม 21 คน คดีขายข้าวจีทูจี ซึ่งทำผิดด้วยการแบ่งหน้าที่กันทำงานโดยช่วยเหลือและเอื้อประโยชน์ให้บริษัทไม่ต้องแข่งขันราคากับผู้เสนอรายอื่น แล้วนำข้าวที่ซื้อได้ในราคาต่ำกว่าราคาขายในประเทศ หรือต่ำกว่าราคาที่รับจำนำไปขายต่อให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในประเทศ หรือนำไปให้บริษัท สยามอินดิก้านำไปขายต่ออีกทอดทำให้เกิดความเสียหายแก่รัฐกว่า 20,000 ล้านบาท

"จากการรวบรวมพยานหลักฐานและตรวจสอบธุรกรรมการทางการเงินพบว่า กลุ่มบุคคลดังกล่าวมีพฤติการณ์ทุจริต โดยปลอมสัญญาให้ดูเสมือนมีการซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐจริง รวมถึงตรวจพบการได้ไปซึ่งทรัพย์สินของผู้ทำผิดกับการทุจริตตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ทั้งกลุ่มบริษัทสยามอินดิก้า บริษัท สิราลัย และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับนายอภิชาติหรือเสี่ยเปี๋ยง ซึ่งเป็นความผิดมูลฐานตามมาตรา 3 (5) ของพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน"พล.ต.อ.ชัยยะกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ