กองทัพเรือ ส่งเรือโดยสารบริการคลองผดุงฯเพิ่มอีก 2 ลำ ดันยอดผู้ใช้บริการทะลุ 1 หมื่นราย

ข่าวทั่วไป Saturday September 17, 2016 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า โครงการพัฒนาเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชนคลองผดุงกรุงเกษม โดยเปิดให้บริการเรือโดยสารจากท่าเรือหัวลำโพงไปยังท่าเรือเทเวศน์ ระยะทาง 5 กม. ตามนโยบายพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นับตั้งแต่เริ่มเดินเรือ เมื่อวันที่ 5 ก.ย.59 มีประชาชนใช้บริการรวมแล้วกว่า 10,000 ราย

ล่าสุดกองทัพเรือได้สนับสนุนเรือโดยสารเพิ่มเติมอีก 2 ลำ จากเดิมที่ กทม.มีอยู่ 4 ลำ รวมเป็น 6 ลำ ทำให้สามารถให้บริการประชาชนได้มากขึ้น และทุกลำจัดให้มีเสื้อชูชีพไว้เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารด้วย

กทม.ได้สร้างท่าเรือเพิ่มขึ้น 1 ท่า คือ ท่าเรือตลาดเทวราชกุญชร ซึ่งสามารถใช้เชื่อมต่อกับการเดินทางโดยเรือด่วนเจ้าพระยาได้ นอกจากนี้ ยังมีแผนเชื่อมต่อกับระบบขนส่งโดยสารอื่น เช่น จัดสร้างทางเดินสกายวอร์คจากท่าเรือหัวลำโพง ไปยังรถไฟฟ้าใต้ดินหรือเอ็มอาร์ทีสถานีหัวลำโพง ก่อสร้างท่าเรือเพิ่มบริเวณจุดตัดคลอง เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างเรือคลองผดุงกรุงเกษมกับเรือคลองแสนแสบ และเส้นทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีแดงเข้ม สถานียศเส ซึ่งจะดำเนินการในอนาคต

"ท่านนายกฯ สั่งการให้ กทม.และกองทัพเรือร่วมกันประเมินผลผู้ใช้บริการ ทั้งในด้านปริมาณและคุณภาพ เพื่อพัฒนาและออกแบบเรือโดยสารให้เหมาะสม กำหนดมาตรฐานการบริการให้เป็นแบบเดียวกัน เช่น การแต่งกายของผู้ให้บริการและนายท้ายเรือ และปรับปรุงท่าเรือให้รองรับประชาชนทุกกลุ่ม ทั้งผู้สูงอายุ คนพิการ และเด็กเล็ก"พลตรี สรรเสริญกล่าว

ทั้งนี้ การเดินเรือโดยสารในคลองผดุงกรุงเกษม เวลานี้ยังอยู่ในช่วงของการนำร่องให้บริการประชาชน ซึ่งยังไม่มีการจัดเก็บค่าใช้จ่าย โดยอาจเริ่มพิจารณาเก็บค่าโดยสารเพียงเล็กน้อย เมื่อมีปริมาณผู้โดยสารมากขึ้น เพื่อใช้เป็นค่าบำรุงเรือและค่าจ้างพนักงาน ก่อนที่จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือน มี.ค.60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ