AOT พร้อมรับมือปัญหาน้ำท่วมขังของสนามบินดอนเมือง ไม่ให้กระทบผู้ใช้บริการ

ข่าวทั่วไป Thursday September 22, 2016 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ตามที่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ได้มีนโยบายให้ ทอท. เตรียมความพร้อมรองรับปัญหาน้ำท่วมขังของท่าอากาศยานดอนเมืองในช่วงฤดูฝน ปี 59 นั้น ทอท.ได้ดำเนินการและวางแผนหาแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังท่าอากาศยานดอนเมืองอาทิ การกำจัดขยะภายในทางระบายน้ำ ขุดลอกท่อระบายน้ำ เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโดยปกติ ท่าอากาศยานดอนเมืองสามารถรองรับปริมาณน้ำฝนได้ถึง 80 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ด้วยการพร่องน้ำในพื้นที่ของท่าอากาศยานดอนเมือง

อย่างไรก็ตาม ในกรณีเกิดมรสุมที่ฝนตกหนักติดต่อกันเป็นเวลานานและมีปริมาณน้ำฝนมาก ทำให้ ท่าอากาศยานดอนเมือง ต้องรองรับปริมาณฝนมากกว่า 80 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ท่าอากาศยานดอนเมืองจึงจำเป็นต้องมีการสูบระบายน้ำออก เพื่อไม่ให้กระทบต่อการให้บริการ โดยการสูบระบายน้ำจากสถานีสูบน้ำที่ตั้งอยู่โดยรอบท่าอากาศยานดอนเมืองทั้งหมด 12 สถานี ทั้งนี้จะมีปริมาณความสามารถในการสูบน้ำรวมประมาณ 48,840 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง รวมกับสถานีสูบระบายน้ำของกองทัพอากาศจำนวน 2 สถานี

ทำให้ท่าอากาศยานดอนเมืองมีความสามารถในการสูบระบายน้ำรวมเพิ่มอีกประมาณ 26,500 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง โดยมีจุดระบายน้ำออกจากท่าอากาศยานดอนเมือง 3 จุด ได้แก่ ด้านทิศเหนือบริเวณครัวการบินไทยระบายน้ำลงสู่คลองเปรมประชากร ด้านอาคารคลังสินค้าจะระบายน้ำลงคลองข้างถนนวิภาวดีรังสิตซึ่งจะลงสู่คลองหลักสี่ และด้านทิศใต้ระบายน้ำลงสู่คลองบางเขน

นอกจากนี้ ทอท. ยังได้ดำเนินการจัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อดำเนินการก่อสร้างท่อระบายน้ำที่รับน้ำจากสถานีระบายน้ำ ท่าอากาศยานดอนเมือง ทางฝั่งทิศตะวันตก ตามแนวโครงการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดงที่ดำเนินการโดย รฟท. ผ่านท่อลอดใต้ถนนวิภาวดีรังสิตเพื่อระบายน้ำลงสู่ระบบระบายน้ำของ รฟท. ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการก่อสร้าง 850 เมตร จากความยาวรวมทั้งสิ้น 900 เมตร คาดว่างานก่อสร้าง ท่อระบายน้ำดังกล่าวจะแล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2559 เมื่อแล้วเสร็จจะทำให้ท่าอากาศยานดอนเมือง สามารถระบายน้ำจากฝั่งทิศตะวันตกผ่านพื้นที่รถไฟชานเมืองสายสีแดง ลงสู่คลองเปรมประชากรได้อย่างสะดวก ลดปัญหาน้ำท่วมขังบริเวณ ถนนกำแพงเพชร 6 และถนนเชิดวุฒากาศ ในขณะที่ กรุงเทพมหานคร กำหนดตั้งโรงสูบระบายน้ำเพื่อระบายน้ำจากพื้นที่ รฟท.ลงสู่คลองเปรมประชาอีกด้วย คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในเดือนตุลาคม 2559 ทั้งนี้ในการระบายน้ำออกจาก ทดม.จะคำนึงถึงผลกระทบต่อชุมชนเป็นสำคัญ โดยจะได้มีการประสานงานกับสำนักงานเขตดอนเมืองและชุมชนอย่างใกล้ชิด

นายนิตินัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ท่าอากาศยานดอนเมืองยังได้จัดทำแผนเผชิญเหตุอุทกภัยของท่าอากาศยานไว้แล้ว เพื่อรองรับกรณีเกิดอุทกภัยในท่าอากาศยาน รวมทั้งเพื่อให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้แก่หน่วยงานราชการ สายการบิน ผู้ประกอบการสามารถป้องกันและร่วมกันแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วและถูกต้อง ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารและผู้ใช้บริการท่าอากาศยาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ