นายกฯ มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางระบบบริหารจัดการน้ำใหม่ พร้อมเร่งเยียวยาปชช.ที่รับผลกระทบ

ข่าวทั่วไป Tuesday September 27, 2016 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครว่า รัฐบาลกำลังเร่งแก้ปัญหา ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายและต้องใช้เวลา เพราะการระบายน้ำในพื้นที่ กทม. ที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำยังมีระบบการระบายน้ำเป็นแบบเดิม และยังไม่สามารถระบายได้ดีพอ

"ยืนยันว่ารัฐบาลทำอย่างเต็มที่และที่ผ่านมาสามารถแก้ไขให้น้ำลดระดับได้พอสมควร แต่หากมีฝนตกมาก ก็ต้องใช้เวลาในการระบายน้ำ"นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า วันนี้ระบบการบริหารจัดการน้ำที่ผ่านยังไม่ดีพอ เป็นเหตุทำให้เกิดภัยพิบัติ จำเป็นต้องมีการบริหารจัดการน้ำใหม่ทั้งระบบ โดยได้มอบหมายให้ทางกรมชลประทานชี้แจงถึงปัญหา รวมทั้งวางนโยบายและร่วมกำกับดูแลการจัดการน้ำที่ไหลมาจากเขื่อนสำคัญๆ ในประเทศ พร้อมทั้งดูแลพื้นที่ 14 จังหวัดที่มีความเสี่ยงสูงต่อสถานการณ์น้ำท่วม

ทั้งนี้ รัฐบาลได้มีการสั่งการให้กระทรวงมหาดไทย กรมชลประทาน และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย ร่วมกันดำเนินการวางนโยบาย แก้ไขปัญหาระบบการบริหารจัดการน้ำใหม่ พร้อมมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ดูแลในแต่ละท้องที่อย่างทั่วถึง และที่สำคัญต้องคำนึงถึงเกษตรกรทุกภาคส่วน ทั้งในเรื่องของการกักเก็บน้ำเพื่อการเกษตร และพื้นที่ทางการเกษตรที่ถูกภัยพิบัติน้ำท่วม ซึ่งรัฐบาลได้มีมาตรการรองรับและเยียวยาแก่ผู้เสียหายตามระเบียบขั้นตอนอย่างต่อเนื่องอีกแล้ว

ประเทศไทยต้องกำกับดูแลน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาและน้ำใต้เขื่อนเจ้าพระยา โดยสถานการณ์น้ำในเขื่อนเจ้าพระยาขณะนี้ปริมาณน้ำยังไม่ถึง 2,500 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงยังไม่น่ากังวล ส่วนพื้นที่การเกษตรที่ได้รับความเสียหาย มีอยู่ 14 จังหวัดที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ และรอการระบายน้ำ โดยกระทรวงมหาดไทยได้เตรียมมาตรการเยียวยาไว้แล้ว

สำหรับการแก้ไขปัญหาการจราจร นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า จะต้องใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยทั้งเรื่องใบสั่ง การต่อใบอนุญาต โดยทั้งหมดจะต้องใช้ระบบเดียวกัน และหากมีการฝ่าฝืนกฎจราจรและไม่เสียค่าปรับก็ต้องงดการใช้ใบอนุญาต ซึ่งจะเป็นกฎที่แรงขึ้น เพราะผู้ใช้รถใช้ถนนไม่เคารพกฎจราจร ซึ่งก่อนที่จะแก้ที่ระบบจะต้องทำให้คนมีระเบียบวินัยในการใช้รถใช้ถนนมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ