กรมป้องกันฯ ผุดโครงการวางระบบเตือนภัยผ่านระบบโทรมาตร นำร่องงานป้องกันน้ำท่วมภาคใต้ตอนล่าง

ข่าวทั่วไป Wednesday September 28, 2016 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ จังหวัดสงขลา สำนักงานทรัพยากรน้ำ ภาค 8 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ และโครงการเครือข่ายเมืองในเอเชียเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ (ACCCRN HATYAI) ดำเนินโครงการวางระบบเตือนภัยผ่านระบบโทรมาตร เพื่อป้องกันปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง ตามกรอบแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2558 และกรอบความร่วมมือเซนไดเพื่อลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ พ.ศ.2558 – 2573 โดยนำแนวคิด “ประชารัฐ" ส่งเสริมให้ชุมชนในพื้นที่เสี่ยงภัยร่วมเฝ้าระวังอุทกภัย ซึ่งได้ติดตั้งสถานีโทรมาตรใน 4 ลุ่มน้ำสำคัญของภาคใต้ตอนล่าง ได้แก่ ลุ่มน้ำคลองนาทวี ลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภา ลุ่มน้ำคลองภูมี จังหวัดสงขลา และลุ่มน้ำคลองมำบัง จังหวัดสตูล เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ ปริมาณและระดับน้ำในพื้นที่ เส้นทางการไหลของน้ำ พื้นที่รองรับน้ำ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ

โดยรายงานข้อมูลสถานการณ์น้ำไปยังศูนย์ประมวลผลกลางแบบทันที (Real Time) ณ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 12 สงขลา เพื่อประเมิน วิเคราะห์ และคาดการณ์แนวโน้มสถานการณ์อุทกภัย จะได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ได้อย่างทันท่วงที ครอบคลุมพื้นที่ 13 อำเภอ 41 ตำบล 135 หมู่บ้าน 175 ชุมชน พร้อมจัดทำแอปพลิเคชั่นสำหรับบันทึกและส่งข้อมูลสถานการณ์น้ำ โดยใช้เครือข่าย Smart Phone ภายใต้แนวคิด “หน้าบ้านใครผู้นั้นส่งข้อมูล" เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมเป็นเครือข่ายในการเฝ้าระวัง และแจ้งเตือนสถานการณ์อุทกภัยในชุมชน โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกแนวคันกั้นน้ำ เขตชุมชน เขตเศรษฐกิจ และพื้นที่สำคัญของจังหวัด ซึ่งเมื่อตรวจพบระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ระบบจะแจ้งเตือนสถานการณ์อุทกภัยไปยังชุมชนผ่านกลุ่มไลน์ ทั้งระหว่างหน่วยงานและประชาชนในชุมชน เพื่อเตรียมพร้อมรับมืออุทกภัยไว้ล่วงหน้าได้อย่างทันท่วงที

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวถือเป็นโครงการนำร่องที่ทำให้ประชาชนมีช่องทางในการเปิดรับ และเข้าถึงข้อมูลข่าวสารด้านสาธารณภัยที่รวดเร็วและทันต่อเหตุการณ์เป็น ประโยชน์ต่อการวางแผนเตรียมพร้อมรับมือและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติได้อย่างมี ประสิทธิภาพ ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจะได้นำแนวคิดดังกล่าวไปดำเนินการพัฒนาและขยายผลให้ครอบคลุมทุกพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย โดยเฉพาะพื้นที่ 25 ลุ่มน้ำของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ