สธ.สั่งหน่วยงานในสังกัดเตรียมพร้อมขับเคลื่อนนโยบายแก้ปัญหายาเสพติด 1 พ.ย.

ข่าวทั่วไป Saturday October 1, 2016 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ประชุมหน่วยงานในสังกัดทั่วประเทศผ่านระบบวิดีโอทางไกล เพื่อเตรียมความพร้อมในการขับเคลื่อนนโยบายการแก้ปัญหายาเสพติดของรัฐบาลที่กำหนดให้ผู้เสพเป็นผู้ป่วย ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้

"วันนี้ได้ชี้แจงให้หน่วยงานในสังกัดเตรียมพร้อมทั้งด้านโครงสร้าง บุคลากร งบประมาณในการรองรับนโยบาย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะเน้นการดำเนินการด้านการคัดกรองและด้านมาตรฐานการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพ ทั้งในระบบสมัครใจบำบัด บังคับบำบัดและต้องโทษให้มีมาตรฐานเดียวกัน โดยจะเข้าไปสนับสนุนการดำเนินงานของหน่วยงานที่ทำงาน ด้านการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพยาเสพติดทุกสังกัด เน้นดูแลมาตรฐานการคัดกรองและการบำบัดรักษาฟื้นฟู โดยจะเข้าไปช่วยภาคีเครือข่ายทำงานต่อเนื่อง ย้ำเข้มมาตรการป้องกันยาเสพติดต่อเนื่อง อาทิ โครงการ To Be Number One" นพ.โสภณ เมฆธน ปลัด สธ.กล่าว

ปลัด สธ.กล่าวว่า ได้กำชับให้หน่วยงานทุกแห่งดำเนินการดังนี้ 1.เข้มข้นงานป้องกันอย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการ To Be Number One ศูนย์เพื่อนใจวัยรุ่น 2.จัดตั้งศูนย์คัดกรองผู้ป่วยยาเสพติดในโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลในสังกัดกรมการแพทย์ และในสังกัดกรมสุขภาพจิต การบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพ การถอนพิษยา ปรับสภาพร่างกายจิตใจให้เกิดความเข้มแข็งไม่คิดกลับไปใช้ยาเสพติดอีก ให้ผู้เสพผู้ติดเข้าถึงบริการทั้งทางกายและทางจิตใจอย่างครอบคลุม มีคุณภาพ 3.มีระบบการติดตามดูแลผู้ผ่านการบำบัดในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) เพื่อให้กลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะวัยรุ่นมีความรู้เกี่ยวกับยาเสพติดที่ถูกต้อง สามารถป้องกันตัวเองจากสารเสพติดได้ รวมทั้งระบบข้อมูลการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดของประเทศ (บสต.) ใหม่ ประมวลข้อมูลโดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)

"เราต้องคัดแยกผู้เสพออกจากจากผู้ผลิต ผู้ค้า เพื่อนำไปดูแลในฐานะผู้ป่วยอย่างเหมาะสม หากเป็นการเสพในงานปาร์ตี้ อาจจะให้การดูแลได้ที่ รพ.สต. หากมีอาการเสพติดมีอาการทางสมองต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาลเฉพาะ เน้นย้ำให้ดูแลในฐานะผู้ป่วย ให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดประสบผลสำเร็จเช่นประเทศอื่นๆ" นพ.โสภณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ