ดุสิตโพลเผย 10 ความหนักใจ แทนนายกฯในการบริหารประเทศให้พ้นวิกฤต แก้เศรษฐกิจ

ข่าวทั่วไป Saturday October 8, 2016 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดุสิตโพล สำรวจความเห็นประชาชนส่วนใหญ่ระบุ หนักใจแทน “นายกฯประยุทธ์"มากสุด ในการบริหารราชการบ้านเมืองให้พ้นวิกฤตต่างๆ การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ความขัดแย้งทางการเมือง โดยแม้ว่ารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เข้ามาบริหารประเทศเป็นเวลานานกว่า 2 ปีแล้ว แต่ยังคงเห็นได้ว่าสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ยังคงมีปัญหาต่าง ๆ เข้ามารุมเร้า ส่งผลให้อุณหภูมิทางการเมืองของประเทศยังคงร้อนแรง สร้างความวิตกกังวลและความหนักใจให้กับประชาชนอย่างมาก เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็น ของประชาชนที่มีต่อ “ความหนักใจแทนนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา"

“สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,245 คน ระหว่างวันที่ 3-7 ตุลาคม 2559 สรุปผลได้ ดังนี้

“10 ความหนักใจ" ของประชาชนแทนนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อันดับ 1 การบริหารบ้านเมืองให้ผ่านพ้นวิกฤตต่างๆ 86.02% วิธีแก้ผู้นำต้องเข้มแข็ง จริงจัง แก้ปัญหาให้ตรงจุด มีคณะทำงานที่เก่ง มีความรู้ความสามารถ ใช้อำนาจในทางสุจริตฯลฯ

อันดับ 2 การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การส่งออก 84.86% วิธีแก้ไข ภาครัฐต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เชิญชวนให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนฯลฯ

อันดับ 3 ความขัดแย้งทางการเมือง สร้างกระแส โจมตี 80.24% วิธีแก้ไข ต้องเด็ดขาด เอาจริงเอาจัง รับฟังความคิดเห็นรอบด้าน เมื่อเกิดกระแสต่างๆ ควรออกมาชี้แจง แก้ปัญหาทันทีฯลฯ

อันดับ 4 ดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ค่าครองชีพ สินค้าแพง 77.11% วิธีแก้ไข ควบคุมราคาสินค้า ไม่ให้มีการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค แก้ปัญหาว่างงาน สร้างรายได้ให้กับประชาชนฯลฯ

อันดับ 5 การปราบปรามทุจริตคอรัปชั่น และผู้มีอิทธิพล 75.90% วิธีแก้ไข ใช้อำนาจตามมาตรา 44 มีบทลงโทษที่รุนแรง ขุดรากถอนโคน ตั้งกรรมการตรวจสอบทุกกรณี ไม่มีการละเว้นฯลฯ

อันดับ 6 รัฐธรรมนูญ กฎหมาย กำหนดการการจัดการเลือกตั้ง 71.33% วิธีแก้ไข มีการดำเนินงานที่เป็นมาตรฐาน มีความเป็นธรรม เปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนรวม เป็นที่ยอมรับของคนส่วนใหญ่ฯลฯ

อันดับ 7 น้ำท่วม ภัยธรรมชาติ 68.67% วิธีแก้ไข การบริหารจัดการน้ำที่เป็นระบบ เตรียมการรับมือป้องกันล่วงหน้า ขุดลอกคูคลอง ฟื้นฟูรักษาธรรมชาติฯลฯ

อันดับ 8 ความเดือดร้อนของเกษตรกร ราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ 64.34% วิธีแก้ไข มีมาตรการช่วยเหลือ เร่งจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกร พักชำระหนี้ ลดดอกเบี้ย ดูแลราคาผลผลิตที่เป็นธรรมฯลฯ

อันดับ 9 ปัญหาการจราจร การพัฒนาระบบการคมนาคม 54.22% วิธีแก้ไข พัฒนาระบบขนส่งมวลชนให้มีคุณภาพ มีปริมาณเพียงพอรองรับความต้องการ มีการควบคุมการใช้รถใช้ถนนฯลฯ

อันดับ 10 สภาพสังคมเสื่อมโทรม เอารัดเอาเปรียบ เห็นแก่ตัว 48.20% วิธีแก้ไขมีบทลงโทษที่รุนแรง ขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย ปฏิรูปการศึกษา เน้นการปลูกฝังคุณธรรม สร้างจิตสำนึกที่ดี ฯลฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ