รมว.เกษตร สั่งการให้กรมฝนหลวงฯ ปรับแผนปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือภาคใต้

ข่าวทั่วไป Tuesday October 11, 2016 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์ปริมาณน้ำใช้การได้ในอ่างเก็บน้ำที่สำคัญของภาคใต้ยังคงมีปริมาณน้อย เนื่องจากขณะนี้ภาคใต้ฝั่งตะวันออกได้เกิดภาวะฝนทิ้งช่วง และเกิดไฟไหม้พื้นที่ป่าพรุควนเคร็งในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช รวมทั้งสถานการณ์น้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปาในพื้นที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี อยู่ในระดับวิกฤต รวมทั้งเขื่อนปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีปริมาณน้ำใช้การได้ 25%, เขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี มีปริมาณน้ำใช้การได้ 25% และเขื่อนบางลาง จังหวัดยะลา มีปริมาณน้ำใช้การได้ 10% จึงได้มอบหมายให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ดำเนินการปรับแผนการปฏิบัติการฝนหลวงและบริหารการใช้เครื่องบินในช่วงกลางเดือนตุลาคมให้มีความเหมาะสม โดยเน้นการเติมน้ำต้นทุนให้กับพื้นที่ลุ่มรับน้ำในภาคใต้ครอบคลุมทั้งภูมิภาค

"ได้มีการปรับฐานเติมสารฝนหลวงจังหวัดสุราษฎร์ธานีให้เป็นหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดสุราษฎร์ธานีเพื่อปฏิบัติการฝนหลวง โดยช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรและเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักให้กับเขื่อนหลักในพื้นที่รับผิดชอบ โดยมีเครื่องบินชนิดคาราแวน จำนวน 2 เครื่อง มาสนับสนุนเพิ่มเติมตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม เป็นต้นไป" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

นอกจากนี้ยังคงหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงหัวหินและหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดสงขลา เพื่อเร่งแก้ปัญหาน้ำประปาขาดแคลนในพื้นที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยการเพิ่มปริมาณแหล่งน้ำดิบและน้ำในพื้นที่การเกษตร การสร้างความชุ่มชื้นและดับไฟพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง รวมทั้งเขื่อนบางลาง จังหวัดยะลา เขื่อนปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และเขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี โดยมีเครื่องบินชนิดคาราแวนจำนวน 3 เครื่องที่หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงหัวหิน และเครื่องบินชนิด บีที 67 จากกองทัพอากาศเข้ามาร่วมสนับสนุนอีก 1 เครื่อง ที่หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดสงขลา

รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ขอให้ประชาชนในพื้นที่มั่นใจว่ากรมฝนหลวงและการบินเกษตรยังคงปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ฝนทิ้งช่วงและเติมน้ำในเขื่อนสำคัญของประเทศ โดยไม่ให้กระทบกับพื้นที่เสี่ยงการเกิดอุทกภัยอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ