นายกฯ เผยศตส.ประชุมพรุ่งนี้เตรียมความพร้อมรองรับ ปชช.ถวายสักการะพระบรมศพ

ข่าวทั่วไป Tuesday October 25, 2016 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (26 ต.ค.) ศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์ (ศตส.) จะประชุมทุกส่วนงานเพื่อบูรณการงานแต่ละด้าน เพื่อเตรียมการรองรับประชาชนที่จะเดินทางเข้าถวายสักการะพระบรมศพพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค.โดยจะต้องเตรียมความพร้อมในทุกด้าน ทั้งการดูแลความปลอดภัย อาหารและน้ำดื่ม จัดการปัญหาขยะ ที่ต้องขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันดูแลความสะอาดบริเวณท้องสนามหลวง

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังเป็นห่วงประชาชนที่เข้าถวายสักการะพระบรมศพในช่วงนี้ เนื่องจากมีฝนตกอาจทำให้ป่วยเป็นไข้หวัดได้ง่าย พร้อมแนะนำผู้มีโรคประจำตัวเขียนรายละเอียดไว้กับตัวเพื่อให้การช่วยเหลือได้ทันท่วงทีหากมีเหตุฉุกเฉิน ขณะที่เด็กเล็กต้องใส่รายละเอียดของผู้ปกครอง เพื่อติดตามหากเกิดการพลัดหลง

ส่วนความคืบหน้าการเตรียมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพนั้น ล่าสุดสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เสนอจัดตั้งคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีแล้ว โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานและจะประชุมนัดแรกในเร็วๆนี้ โดยในขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานรายละเอียด และขั้นตอนปฏิบัติกับสำนักพระราชวัง เพราะถือเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ จึงเตรียมความพร้อมสูงสุด

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าการเข้าถวายสักการะพระบรมศพ และการแสดงความอาลัยของประชาชน เป็นสิ่งที่ออกมาจากจิตใจของคนไทยทั้งประเทศ โดยไม่มีการบังคับใดๆ ซึ่งเชื่อว่าต่างชาติจะมีความเข้าใจ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่ากฎหมายของไทยที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์มีไว้เพื่อปกป้องสถาบัน ขณะที่การดำเนินการด้านกฎหมายของประเทศล้วนเป็นหน้าที่ของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ