ครม.ผ่านกม.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบลดผู้เสพหน้าใหม่ นายกฯ สั่งเพิ่มเขตปลอดบุหรี่

ข่าวทั่วไป Tuesday October 25, 2016 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.... ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ โดยสาระสำคัญจะเป็นการรวมกฎหมาย 2 ฉบับเข้าไว้ด้วยกัน คือ พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2535 และ พ.ร.บ.คุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ.2535

นอกจากการรวมกฎหมาย 2 ฉบับไว้ด้วยกันแล้ว ยังมีการแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติบางประการให้สอดคล้องกับกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบขององค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งมีทั้งหมด 7 หมวด รวม 79 มาตรา โดยได้ปรับปรุงนิยามของคำว่า "ผลิตภัณฑ์ยาสูบ" ให้ครอบคลุมไปถึงผลิตภัณฑ์ที่มีสารนิโคตินเป็นส่วนประกอบ และผลิตภัณฑ์ยาสูบรูปแบบใหม่ เช่น มอระกู่ หรือบารากู่ มอระกู่ไฟฟ้า บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ และเพิ่มนิยาม "การสื่อสารการตลาด" ให้ครอบคลุมไปถึงการส่งเสริมการขาย การแสดง ณ จุดขาย การขายโดยใช้บุคคล เช่น พริตตี้ การสร้างภาพลักษณ์ และเพิ่มเติมนิยาม "ฉลาก" ให้ครอบคลุมการแสดงฉลากของผลิตภัณฑ์ยาสูบทุกรูปแบบ

นอกจากนี้ ยังกำหนดอายุขั้นต่ำของผู้ที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ยาสูบ จากเดิมต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป เป็นอายุ 20 ปีขึ้นไป และเพิ่มข้อกำหนดห้ามขายด้วยวิธีต่างๆ ที่มีลักษณะเป็นการจูงใจให้บริโภคหรือการเข้าถึงได้ง่ายขึ้น เช่น การขายผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ การแสดงราคาผลิตภัณฑ์ ณ จุดขายในลักษณะจูงใจให้บริโภค และการกำหนดห้ามแจกจ่าย เนื่องจากเป็นการจูงใจประชาชนโดยเฉพาะเยาวชนให้ทดลอง รวมถึงกำหนดห้ามขายในสถานที่ต่างๆ ที่ง่ายต่อการเข้าถึงเด็กและเยาวชน เช่น วัด สถานศึกษา สวนสาธารณะ และห้ามแบ่งซองขายผลิตภัณฑ์ยาสูบหรือแบ่งขายรายมวน

พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวว่า กฎหมายฉบับดังกล่าวได้กำหนดให้ผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้แทนจำหน่าย หรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินกิจกรรมในลักษณะอุปถัมภ์หรือการสร้างความรับผิดชอบของธุรกิจต่อสังคม ห้ามตั้งแสดงผลิตภัณฑ์ในสถานที่ขายปลีก และผู้ผลิต ผู้นำเข้าต้องมีหน้าที่แจ้งรายการส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ และส่งตัวอย่างที่จะผลิตออกขาย หรือนำเข้ามาเพื่อขายในไทย ให้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการตรวจสอบ รวมถึงกำหนดให้จัดแสดงภาพคำเตือนพิษภัยบนซองผลิตภัณฑ์ด้วย

พร้อมกันนี้ ในร่างกฎหมายฉบับนี้ยังเพิ่มอำนาจหน้าที่ของพนักงาน เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เช่น มีอำนาจในการยึดหรืออายัดผลิตภัณฑ์ยาสูบ ถ่ายภาพ บันทึกเสียงและออกใบสั่ง โดยจะมีการเพิ่มอัตราโทษให้สูงขึ้น เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบันอีกด้วย

อย่างไรก็ดี ร่างกฎหมายนี้ได้มีการรับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มที่ได้รับผลกระทบแล้ว เช่น ชาวไร่ใบยาสูบ โดยรัฐบาลจะมีแนวทางแก้ไขให้แก่กลุ่มดังกล่าวต่อไป

"ท่านนายกฯ ได้สั่งการเรื่องการกำหนดเขตปลอดบุหรี่เพิ่มเติม โดยเราจะเน้นการลดจำนวนผู้เสพ และไม่ให้มีจำนวนผู้เสพหน้าใหม่เกิดขึ้นด้วยโดยเฉพาะในส่วนของเยาวชน" พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ