พาณิชย์ เผยน้ำท่วม จ.อยุธยา นาข้าวเสียหาย 1 แสนไร่ ราคาสินค้ายังเป็นปกติ

ข่าวทั่วไป Tuesday October 25, 2016 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงกมล เจียมบุตร เลขานุการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ติดตามภาวะราคาสินค้าและตรวจเยี่ยมเกษตรกรผู้ประสบอุทัยภัยที่ จ.อยุธยา เพื่อป้องกันปัญหาการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้า การกักตุนสินค้าจนทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ รมว.พาณิชย์ ที่ให้เน้นการดูแลราคาสินค้าในพื้นที่น้ำท่วม เพราะไม่อยากให้ประชาชนที่มีปัญหาน้ำท่วมอยู่แล้วได้รับผลกระทบในด้านค่าครองชีพเพิ่มขึ้นไปอีก

"จากการลงพื้นที่มาติดตามสถานการณ์ในวันนี้ พบว่า สินค้าอุปโภคยังมีจำหน่ายเป็นปกติ สินค้ามีเพียงพอ พื้นที่น้ำท่วมเป็นลักษณะน้ำล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนอยู่อาศัยและพื้นการเกษตรบางส่วน สามารถจัดส่งสินค้าเข้าไปในพื้นที่ได้ แต่ก็ได้กำชับให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัด และค้าภายในจังหวัด มีการติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้มีปัญหาในอนาคต" นางดวงกมล กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากประชาชนพบเห็นการเอารัดเอาเปรียบ หรือพบการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า ขอให้แจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบ และดำเนินการทันที หากพบว่ามีการกระทำผิดจริงก็จะดำเนินการตามกฎหมาย โดยมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นางดวงกมล กล่าวว่า การเดินทางลงพื้นที่ครั้งนี้ได้ไปติดตามสถานการณ์ราคาและการจำหน่ายเสื้อสีดำและเครื่องแต่งกายสำหรับไว้ทุกข์ รวมทั้งเครื่องสักการะที่ตลาดเทศบาลเมืองเสนาด้วย พบว่าเสื้อผ้ามีเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน สินค้าเริ่มทะยอยออกสู่ตลาดแล้ว เพราะผู้ผลิตได้เร่งผลิตและจัดส่งป้อนไปยังผู้ค้าปลีกอย่างต่อเนื่อง และไม่พบปัญหาการขาดแคลนหรือการกักตุนแต่อย่างใด ราคาเสื้อยืดคอกลม 100-140 บาท เสื้อโปโล 200-290 บาท แล้วแต่คุณภาพ ส่วนสถานการณ์สินค้าอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะเนื้อสัตว์และผักสด มีราคาทรงตัว ยกเว้นผักเน่าเสียง่าย เช่น ผักชี ต้นหอม ราคา กก. ละ 120 บาท ผลผลิตมีเพียงพอต่อความต้องการ อาหารปรุงสำเร็จราคาประมาณ 20-35 บาท

"ยังมีปัญหาเสื้อโปโลสีดำขาดตลาด ขณะที่เสื้อยืดคอกลมและคอวียังมีจำหน่ายในราคาปกติ จึงประสานผู้ผลิตเร่งกระจายสินค้าเข้าพื้นที่ เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนแล้ว ซึ่งสินค้าล็อตใหม่อาจมีต้นทุนเพิ่มขึ้นเฉลี่ยตัวละ 10-20 บาท แต่เมื่อมีสินค้าออกสู่ตลาดจำนวนมากราคาจะลดลงได้" นางดวงกลมล กล่าว

ส่วนการตรวจสอบสภาพแปลงนาและตรวจเยี่ยมเกษตรกร ณ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ต.บ้านหลวง อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อติดตามความคืบหน้าการทำนาแปลงใหญ่พื้นที่รวมประมาณ 20,000 ไร่เศษ ซึ่งไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม แต่พื้นที่โดยรวมของจังหวัดประมาณ 100,000 ไร่ หรือ 15% ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมดได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเนื่องจากเก็บเกี่ยวไม่ทัน ข้าวส่วนใหญ่เป็นการเก็บเกี่ยวสด ความชื้นสูงราคาจึงค่อนข้างต่ำ แต่ข้าวความชื้น 15% โรงสียังรับซื้อที่ตันละ 8,000 บาท

อย่างไรก็ตาม กระทรวงฯจะพิจารณาจัดตลาดนัดข้าวเปลือกในแต่ละพื้นที่ เพื่อช่วยให้ชาวนาจำหน่ายข้าวได้ราคาสูงขึ้น และได้หารือในเรื่องการบริหารจัดการช่วงเวลาการเพาะปลูก โดยจะกำหนดให้เก็บเกี่ยวให้แล้วเสร็จในเดือนกันยายน ก่อนที่จะมีการระบายน้ำลงมาที่จังหวัดในช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน นอกจากนี้ยังได้หารือในเรื่องช่องทางการตลาด และความร่วมมือกับโรงสีในการระบุพันธุ์ข้าวที่ต้องการรับซื้อให้เกษตรกรทราบก่อนการเพาะปลูก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ