พลังงาน รณรงค์ประชาชนมอบ Green Gift ส่งความสุขปีใหม่

ข่าวทั่วไป Thursday December 1, 2016 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพลังงาน รณรงค์ประชาชนมอบของขวัญ Green Gift ส่งสุขปีใหม่ แนะเลือกซื้อ อุปกรณ์ไฟฟ้าเบอร์ 5 สินค้าที่ทำจากพลังงานทดแทน และตกแต่งบ้านที่ทำงานด้วยหลอดแอลอีดี ชี้เป็นเทรนด์มอบของขวัญสีเขียว ที่ช่วยลดการใช้พลังงาน และช่วยสร้างความมั่นคงด้านพลังงานในระยะยาวให้แก่ประเทศ

นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ และรองโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในเดือนธันวาคมนี้ ถือเป็นเดือนแห่งความสุขที่ใกล้ช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งหากประชาชนหรือผู้ประกอบการรายใดที่คิดจะซื้อของขวัญหรือมอบของกำนัลให้แก่กันและกันเพื่อส่งความสุขนั้น กระทรวงพลังงานขอแนะนำให้เลือกซื้อของขวัญที่เรียกว่า Green Gift หรือของขวัญสีเขียวที่มีส่วนช่วยในการรณรงค์ประหยัดพลังงาน และรวมไปถึงการลดผลกระทบต่อภาวะโลกร้อนโดยรวม

ทั้งนี้ ของขวัญ Green gift ที่กระทรวงพลังงาน ขอแนะนำ เช่น การมอบเครื่องใช้ไฟฟ้า หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าที่เน้นเรื่องการประหยัดพลังงานมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ได้ฉลากประหยัดพลังงาน เบอร์ 5 ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งได้ครอบคลุมเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้ใกล้ตัวในชีวิตประจำวันมากถึง 27 รายการ อาทิ เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น โทรทัศน์ เครื่องซักผ้า เครื่องทำน้ำอุ่น เตาไมโครเวฟ กาต้มน้ำไฟฟ้า เตากระทะไฟฟ้า หม้อหุงข้าว และหลอดไฟ เป็นต้น

รวมไปถึงการให้เลือกซื้อของขวัญในอุปกรณ์พลังงานอื่นๆ ที่ไม่ใช้ไฟฟ้า ของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ที่มีการติดฉลากประสิทธิภาพพลังงานรวมอีก 8 ผลิตภัณฑ์ อาทิ เตาหุงต้มในครัวเรือนใช้กับก๊าซปิโตรเลียมเหลว อุปกรณ์ปรับความเร็วรอบมอเตอร์ กระจก ฉนวนใยแก้ว และอยู่ระหว่างเตรียมออกฉลากอีก 3 ผลิตภัณฑ์ เป็นต้น

นอกจากนี้ ปัจจุบัน ยังมีสินค้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าที่สามารถผลิตได้จากพลังงานทดแทน ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ฮิตสำหรับการหาซื้อของขวัญในปีใหม่นี้ โดยผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีส่วนประกอบของโซล่าร์เซลล์ที่มีส่วนช่วยลดการใช้ไฟฟ้า รวมไปถึงอุปกรณ์ให้แสงสว่าง หรืออุปกรณ์หลอดไฟชนิดต่าง ๆ ที่นำมาตกแต่งประดับให้เกิดแสงสวยงาม โดยขอแนะนำให้เลือกซื้ออุปกรณ์ให้แสงสว่างที่มีการนำหลอดไฟแอลอีดี มาเป็นส่วนประกอบมากขึ้น เพราะนอกจากจะได้แสงสวยงามที่หลากหลายแล้ว หลอดแอลอีดียังเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่กินไฟน้อย และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นอีกด้วย

"เทรนด์การมอบของขวัญที่มีส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงาน ถือเป็นเทรนด์สำคัญของโลก และในช่วงปีใหม่นี้ ถือเป็นโอกาสที่ดีในการรณรงค์การมอบขวัญ ที่มีส่วนช่วยในการประหยัดพลังงาน ขอเพียงสังเกตฉลากประหยัดพลังงานเบอร์ 5 หรือสามารถเลือกซื้อของขวัญที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อย ทั้งการเลือกหาสินค้าที่มีส่วนประกอบของพลังงานทดแทน หรือการติดตั้งหลอดไฟฟ้าแอลอีดี เพื่อตกแต่งเพิ่มบรรยากาศในเทศกาลปีใหม่ ก็จะช่วยให้เทศกาลแห่งความสุขนี้ มีความสุขมากยิ่งขึ้น"นายสราวุธ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ