ดุสิตโพลเผยคนไทยมองชีวิตวันนี้ที่เปลี่ยนแปลงดีขึ้นคือบ้านเมืองสงบ สิ่งที่แย่ลงคือค่าครองชีพ

ข่าวทั่วไป Sunday December 4, 2016 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทย ณ วันนี้ โดยเปรียบเทียบกับชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยกับปีที่ผ่านมา พบว่า สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น 5 อันดับแรก คือ อันดับ 1 บ้านเมืองสงบสุข เพราะไม่มีสถานการณ์รุนแรง การชุมนุมเคลื่อนไหว ประชาชนใช้ชีวิตตามปกติ รัฐบาลควบคุมดูแลได้ดี อันดับ 2 คนไทยสามัคคีกัน เพราะประชาชนเห็นอกเห็นใจกันมากขึ้น พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน มีน้ำใจช่วยเหลือแบ่งปัน อันดับ 3 การคมนาคมและระบบขนส่ง เพราะมีการพัฒนาให้เห็นเป็นรูปธรรม เช่น เส้นทางรถไฟฟ้าเส้นใหม่ รถไฟรางคู่ ทางด่วน โบกี้รถไฟใหม่ อันดับ 4 สังคมมีความเป็นระเบียบมากขึ้น เพราะ ภาครัฐแก้ปัญหาเด็ดขาด มีการจัดระเบียบร้านอาหาร สถานบันเทิง ขายของบนทางเท้า จุดจอดรถ และอันดับ 5 ความทันสมัย เทคโนโลยี เพราะ มีการพัฒนาอย่างจริงจัง มีการตั้งกระทรวงดิจิทัล ประชาชนรับรู้ข่าวสารรวดเร็วมากขึ้น

สำหรับสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่แย่ลง 5 อันดับแรก คือ อันดับ 1 ค่าครองชีพ เพราะข้าวของแพง ค่าครองชีพสูง ส่งผลต่อความเป็นอยู่ของประชาชนเดือดร้อน ทำมาหากินลำบาก อันดับ 2 สภาพการจราจรติดขัด เพราะมีรถจำนวนมาก ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะไม่เพียงพอ บริการไม่ดี ใช้เวลาในการเดินทางมากขึ้น อันดับ 3 ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม เพราะสภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลง โลกร้อน ป่าถูกบุกรุกทำลาย ภัยธรรมชาติ น้ำท่วม ฝนแล้ง อันดับ 4 ชีวิตเกษตรกรไทย เพราะผลผลิตทางการเกษตรไม่ดี ราคาตกต่ำ ต้องกู้หนี้ยืมสิน รัฐบาลยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ อันดับ 5 ภัยสังคม อาชญากรรม เพราะภัยสังคมมีความรุนแรงและน่ากลัวมากขึ้น โดยเฉพาะอาชญากรรม ฆ่า ข่มขืน ยาเสพติด

สำหรับสิ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลง ยังอยู่เหมือนเดิม 5 อันดับแรก คือ อันดับ 1 สภาพเศรษฐกิจในประเทศ เพราะของแพง ค่าครองชีพสูง ประชาชนมีความเป็นอยู่ลำบาก ต้องดิ้นรน แข่งขันกันมากขึ้น อันดับ 2 ความเหลื่อมล้ำทางสังคม เพราะยังมีความไม่เท่าเทียมในสังคม มีปัญหาความเหลื่อมล้ำ มีช่องว่างระหว่างคนจนและคนรวย อันดับ 3 ยาเสพติด เพราะเป็นปัญหาที่แก้ไขได้ยาก ไม่หมดไปจากสังคมไทย ไม่สามารถกวาดล้างผู้มีอิทธิพลได้ อันดับ 4 ภัยสังคม เพราะมีข่าวให้เห็นทุกวัน กฎหมายไม่รุนแรง คุณธรรมจริยธรรมของคนเสื่อมถอย และอันดับ 5 รายได้ไม่พอกับรายจ่าย เพราะมีหนี้สิน ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ค่าแรงค่าตอบแทนน้อย ไม่มีงานทำ

เมื่อถามว่าทำอย่างไรชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทย ณ วันนี้จึงจะดีขึ้น ประชาชนตอบใน 5 อันดับแรกว่า อันดับ 1 ขยัน ประหยัด ยึดหลักพอเพียง อันดับ 2 มีสติ วางแผนในการใช้จ่าย อันดับ 3 ทุกคนต้องร่วมมือร่วมใจ สามัคคี อันดับ 4 รัฐบาลแก้ปัญหาบ้านเมืองอย่างจริงจัง และอันดับ 5 กระตุ้นเศรษฐกิจ ลดค่าครองชีพ ขึ้นค่าแรง

อนึ่ง ผลสำรวจครั้งนี้มาจากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,359 คน ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 28 พ.ย. - 2 ธ.ค.59


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ