สธ.เผยตั้งแต่ต้นปีพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกกว่า 5.7 หมื่นคน แนะชุมชนช่วยควบคุมแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย

ข่าวทั่วไป Sunday December 4, 2016 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรคต่อสถานการณ์โรคไข้เลือดออก ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.–26 พ.ย.59 พบผู้ป่วยทั่วประเทศ 57,425 ราย เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้ว 1,553 ราย ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 5–14 ปี รองลงมาคือ 15–24 ปี มีผู้เสียชีวิต 55 ราย โดยจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงที่สุด 5 อันดับแรก คือ สงขลา เชียงใหม่ สุรินทร์ สมุทรสาคร และตรัง

นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้เสียชีวิตประมาณครึ่งหนึ่งเข้ารับการรักษาล่าช้า คือเมื่อมีอาการป่วยเกิน 3 วัน ในสัปดาห์ที่ผ่านมา กรมควบคุมโรคได้รับแจ้งเหตุการณ์พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกเสียชีวิต 2 ราย เป็นเด็กชาย อายุ 5 ปี จ.นครศรีธรรมราช และชายอายุ 25 ปี จ.ยะลา

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพในสัปดาห์นี้ คาดว่าจะมีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาล่าช้า หรือถ้าหากบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนไม่ได้ตระหนักถึงโรคไข้เลือดออกจึงขอแนะนำให้ประชาชนดูแลตัวเองไม่ให้ถูกยุงกัด ช่วยกันควบคุมแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายทั้งในครัวเรือนและสิ่งแวดล้อมในชุมชน โดยให้ใช้หลัก 3 เก็บ (เก็บบ้าน เก็บขยะ เก็บน้ำ) เพื่อป้องกัน 3 โรค (โรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกา ไข้ปวดข้อยุงลาย)

ทั้งนี้ หากมีอาการไข้สูงเฉียบพลัน ให้เช็ดตัวลดไข้ ยาลดไข้ที่ปลอดภัย คือ พาราเซตตามอล ไม่ควรซื้อยาแก้ปวดหรือยาแก้อักเสบมารับประทานเอง เพราะอาจทำให้อาการแย่ลง ถ้าอาการไม่ดีขึ้นภายใน 2 วัน ควรไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลทันที สำหรับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ถ้าพบผู้ป่วยที่มีอาการไข้เฉียบพลันไม่ทราบสาเหตุ ให้นึกถึงโรคไข้เลือดออกไว้เสมอ และควรตรวจร่างกายผู้ป่วยเพิ่มเติมเพื่อช่วยในการวินิจฉัยโรคไข้เลือดออก สำหรับแนวทางการดูแลรักษาผู้ป่วยควรยึดแนวทางการวินิจฉัยและรักษาโรคไข้เลือดออกเดงกีของกระทรวงสาธารณสุข สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ