ศตส.ให้ กอร.รส.พิจารณาความเหมาะสมจัดกิจกรรมบริเวณพื้นที่ท้องสนามหลวง, วันหยุดปี 60 ให้รอความชัดเจนจากครม.

ข่าวทั่วไป Friday December 9, 2016 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์ (ศตส.) แถลงภายหลังการประชุม ศตส.ถึงกรณีที่มีองค์กรต่างๆ และภาคประชาชนจากขอจัดกิจกรรมที่บริเวณพื้นที่ท้องสนามหลวงนั้น ศตส.ได้เคยออกหลักเกณฑ์ไปแล้ว และในวันนี้ได้เน้นย้ำในที่ประชุมว่าหากเป็นกิจกรรมที่มาจากกระทรวงต่างๆ ก็ขอให้ทางกระทรวงกลั่นกรอง ส่วนกิจกรรมที่มาจากต่างจังหวัด ให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้พิจารณา จากนั้นให้ส่งมายังคณะอนุกรรมการของกองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อย (กอร.รส.) เป็นผู้พิจารณาอีกครั้งว่ามีความเหมาะสมที่จะจัดหรือไม่ โดยต้องยึดหลักว่า ต้องเป็นการจัดกิจกรรมเพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เพื่อเป็นการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและแสดงความอาลัยเท่านั้น

ทั้งนี้ในขณะนี้ พบว่ายังมีประชาชนจำนวนมากไปรอเข้าคิวเพื่อกราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เฉลี่ยวันละประมาณ 30,000-40,000 คน ซึ่งหากในช่วงเช้าสามารถลดจำนวนประชาชนที่มารอเข้าคิวได้ไม่เกิน 20,000 คน ก็จะทำให้การบริหารจัดการประชาชนที่จะเข้าไปถวายบังคมพระบรมศพรวดเร็วมากขึ้น

ดังนั้น ศตส.จึงอยากให้คำแนะนำประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ให้เดินทางมารอเข้าคิวในช่วง 14.00 น.เป็นต้นไป เพราะจะทำให้ใช้เวลาในการรอคอยสั้นลง ทั้งนี้ พบว่าวันที่ 6 ธ.ค.ผ่านมา ในช่วงบ่ายมีประชาชนอยู่ในเต็นท์พักคอยเพียง 1,000 คน จึงทำให้ใช้เวลาในการรอคิวเพียง 2-3 ชั่วโมงเท่านั้น

นายสุวพันธุ์ กล่าวถึงความชัดเจนเรื่องวันหยุดในปี 2560 ว่า ขอให้รอฟังความชัดเจนอย่างเป็นทางการจากมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ