สวนดุสิตโพลเผยส่วนใหญ่ค่อนข้างสนใจการเมือง แนะผู้นำเข้มแข็งยึดประโยชน์ชาติปชช.

ข่าวทั่วไป Sunday December 11, 2016 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

"สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,253 คน ระหว่างวันที่ 5-9 ธันวาคม 2559 ต่อสถานการณ์ทางการเมืองไทย ณ วันนี้ มีหลายประเด็นที่อยู่ในความสนใจของประชาชน เพื่อที่จะเป็นแนวทางในการนำเสนอข่าวของสื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนและเพื่อเป็นแนวทางแก้ไขที่เป็นรูปธรรมให้กับรัฐบาลต่อไปสรุปผลได้ ดังนี้

1. ณ วันนี้ ประชาชนสนใจเรื่อง “การเมืองไทย" มากน้อยเพียงใด

อันดับ 1 ค่อนข้างสนใจ 39.27% เพราะเกี่ยวข้องกับการพัฒนาประเทศในทุกๆด้าน อยากเห็นการเมืองไทยเข้มแข็ง แก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ ฯลฯ

อันดับ 2 ไม่ค่อยสนใจ 29.93% เพราะไม่ค่อยได้ติดตามข่าวการเมือง เป็นเรื่องที่มีปัญหาและมีความขัดแย้งอยู่ตลอดเวลาจึงไม่อยากสนใจ ฯลฯ

อันดับ 3 ไม่สนใจ 16.51% เพราะสนใจเรื่องปากท้อง ชีวิตความเป็นอยู่มากกว่า ไม่หวังพึ่งการเมือง ต้องพึ่งตนเองก่อน ฯลฯ

อันดับ 4 สนใจมาก 14.29% เพราะเป็นเรื่องสำคัญ มีผลต่อการบริหารบ้านเมือง เกี่ยวข้องกับประชาชนทุกคน ติดตามข่าวเป็นประจำ ฯลฯ

2. “การเมืองไทย" เรื่องอะไรบ้าง? ที่ประชาชนสนใจ

อันดับ 1 การทำงานของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 78.93% เพราะ เป็นผู้นำประเทศที่มีบทบาทและมีความสำคัญต่อบ้านเมืองในทุกๆด้าน เป็นที่สนใจของประชาชนและถูกจับตามองจากหลายฝ่าย อยากรู้แนวทางการแก้ปัญหาบ้านเมือง ฯลฯ

อันดับ 2 รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ 76.54% เพราะเป็นกฎหมายสูงสุดและสำคัญยิ่งต่อประเทศ มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองไทย อยากรู้เนื้อหารายละเอียด อยากให้ประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญที่สมบูรณ์ และเป็นประชาธิปไตย ฯลฯ

อันดับ 3 การแก้ปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาล 66.24% เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่ส่งผลต่อประเทศชาติและความเป็นอยู่ของประชาชน เศรษฐกิจชะลอตัว ค่าครองชีพสูง ข้าวของแพง ความเป็นอยู่ลำบาก ฯลฯ

อันดับ 4 การเลือกตั้' 65.20% เพราะ บ้านเมืองจะได้เดินหน้าต่อไปได้ ประชาชนได้ใช้สิทธิใช้เสียงอย่างเต็มที่ ความขัดแย้งต่างๆจะได้ยุติลง ฯลฯ อันดับ 5 การทุจริตคอรัปชั่น 57.46% เพราะเป็นเรื่องที่มีมานาน ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ ผู้กระทำความผิดควรได้รับการลงโทษ อยากรู้ข้อเท็จจริง ฯลฯ

3. “การเมืองไทย" ณ วันนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาเป็นอย่างไร

อันดับ 1เหมือนเดิม 44.45% เพราะปัญหาการเมืองไทยแก้ไขยาก ไม่ว่าใครจะเข้ามาบริหารประเทศก็เหมือนเดิม ยังคงเล่นเกมการเมืองและขัดแย้งกัน การปล่อยข่าวสร้างกระแสเป็นระยะๆ ฯลฯ

อันดับ 2 ดีขึ้น 41.82% เพราะบ้านเมืองสงบเรียบร้อย การทะเลาะเบาะแว้งลดน้อยลง รัฐบาลเข้มงวด เอาจริงเอาจัง มีประสบการณ์มากขึ้นและพยายามแก้ไขให้เป็นรูปธรรม การเดินหน้าสานต่อนโยบายต่างๆที่ประกาศไว้อย่างเต็มที่ ฯลฯ

อันดับ 3 แย่ลง 13.73% เพราะนโยบาย แนวทางต่างๆของรัฐบาลอาจสร้างความไม่พอใจให้กับคนบางกลุ่ม ยังไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจให้ดีขึ้น มีหลายเรื่องที่รัฐบาลยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ฯลฯ

4. ทำอย่างไร? “การเมืองไทย" จึงจะดีขึ้น

อันดับ 1 ผู้นำต้องเข้มแข็ง ทำงานโดยยึดประโยชน์ของชาติและประชาชนเป็นสำคัญ 70.25%

อันดับ 2 นักการเมืองมีความสามัคคี ไม่แบ่งพรรคแบ่งพวก หยุดทะเลาะเบาะแว้ง 68.87%

อันดับ 3 ต้องรับฟังข้อมูลอย่างมีสติ การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน 63.02%

อันดับ 4 การบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ทุกคนอยู่ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย 59.30%

อันดับ 5 ทุกคนทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันเพื่อพัฒนาการเมืองไทยให้ดีขึ้นกว่าเดิม 56.97%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ