ซูเปอร์โพลเผยปชช.ให้ความสำคัญนายกฯซื่อสัตย์ความเหลื่อมล้ำ,ศก.ในปท.

ข่าวทั่วไป Sunday December 11, 2016 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดร.นพดล กรรณิกา ประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัยซูเปอร์โพล(SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง 10 อันดับที่ประชาชนให้ความสำคัญ ยุครัฐบาลบิ๊กตู่ และผลประเมินความรู้สึกของประชาชนต่อการทำงานของข้าราชการ กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวน 1,065 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 6–10 ธันวาคมที่ผ่านมาพบว่า

ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 63.9 เคยมีประสบการณ์การใช้บริการจากข้าราชการในยุครัฐบาลบิ๊กตู่ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ ประชาชนร้อยละ 38.4 ระบุการทำงานของข้าราชการ เริ่มกลับไปคล้ายๆ กับ ยุคนักการเมืองปกครองประเทศ โดยส่วนใหญ่หรือร้อยละ 62.2 ระบุการทำงานบริการประชาชนของข้าราชการ ยุครัฐบาล บิ๊กตู่และ คสช. ในช่วงแรกๆ ข้าราชการ ทำงานบริการประชาชนได้ดีกว่า ยุคนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง นอกจากนี้ ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 76.8 ระบุเห็นด้วย ถึง เห็นด้วยอย่างยิ่งว่าตัวทำลายคุณภาพการให้บริการของข้าราชการแก่ประชาชน คือการซื้อขายตำแหน่ง

ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อถามถึงกระแสข่าว บริษัทประกันชีวิตของเอกชนจะเข้ามารับงาน ประกันชีวิตและประกันสุขภาพของข้าราชการนั้น พบว่าข้าราชการส่วนใหญ่หรือร้อยละ 68.1 ระบุไม่เห็นด้วย ถึงไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับแนวคิดให้บริษัทเอกชนเข้ามารับทำประกันชีวิต ประกันสุขภาพของ ข้าราชการทั้งประเทศ ในขณะที่ร้อยละ 31.9 ระบุเห็นด้วยถึงเห็นด้วยอย่างยิ่ง

ที่น่าสนใจคือ เรื่องที่ประชาชนให้ความสำคัญ 10 อันดับในรัฐบาลบิ๊กตู่ ที่พบว่า เงินในกระเป๋าของประชาชนและ เศรษฐกิจของประเทศไม่ใช่เรื่องใหญ่ที่ประชาชนให้ความสำคัญมากที่สุด แต่กลับเป็นเรื่อง ความพอใจที่นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และข้าราชการ เป็นคนซื่อสัตย์สุจริต มาเป็นอันดับแรก คือร้อยละ 61.6 รองลงมาคือ ร้อยละ 57.9 ระบุเป็นเรื่องของคุณธรรม จริยธรรม ความรักสามัคคีของคนในชาติ ร้อยละ 51.1 ระบุ ความยุติธรรม ร้อยละ 50.0 คุณภาพเด็กและเยาวชน ร้อยละ 49.6 ความเหลื่อมล้ำ ร้อยละ 49.5 เงินในกระเป๋าของตัวตนเอง ร้อยละ 48.7เศรษฐกิจของประเทศ ร้อยละ 47.6 ปัญหาอาชญากรรม ร้อยละ 45.5 ความรวดเร็วฉับไว ในการช่วยเหลือและ ให้บริการประชาชน และร้อยละ 43.9 ความปลอดภัยบน ท้องถนน ตามลำดับ

ส่วนกลุ่มข้าราชการที่ประชาชนให้คะแนนความพอใจ ยกเป็น ฮีโร่ ขวัญใจประชาชน พบว่า ทหาร ได้ 8.15 คะแนนเมื่อคะแนนเต็ม 10 เพราะ ทหารทำทุกเรื่อง แก้ปัญหาสำคัญของชาติ จัดระเบียบสังคม ช่วยเหลือประชาชนประสบภัยพิบัติ เสียสละชีวิตเหตุการณ์ไม่สงบภาคใต้ ลดความขัดแย้ง แก้ปัญหามาเฟียผู้มีอิทธิพล ลดความยากจนของชาวบ้าน ปราบปรามปัญหาค้ามนุษย์และยาเสพติด เพิ่มความปลอดภัยให้ประชาชน เป็นต้น รองลงมาคือ คุณหมอ พยาบาล โรงพยาบาลของรัฐ ได้ 8.04 คะแนน เพราะ ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ชาวบ้านเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้ง่าย ไม่มีเงินก็รักษาให้ฟรี มีคุณหมอ พยาบาลที่เสียสละในถิ่นทุรกันดาร เป็นต้น รองๆ ลงไปคือ ข้าราชการกระทรวงเกษตร ข้าราชการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงยุติธรรม กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงพาณิชย์ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ