ขนส่งทางบกปรับเกณฑ์สอบใบขับขี่ อบรมภาคทฤษฎีเพิ่มเป็น 5 ชม. เริ่ม 4 ม.ค.60

ข่าวทั่วไป Tuesday January 3, 2017 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกจะปรับหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตขับรถให้มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น โดยจะปรับหลักสูตรใหม่พร้อมกันทั่วประเทศ เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค.60 เป็นต้นไป ซึ่งได้เพิ่มเนื้อหาการอบรมสำหรับการขอรับใบอนุญาตขับรถใหม่ (ชนิดชั่วคราว รวมถึงกรณีผู้ที่ได้รับใบอนุญาตขับรถชั่วคราวแล้ว แต่ใบอนุญาตขับรถเดิมสิ้นอายุเกินกว่า 1 ปี) จากเดิม 4 ชั่วโมง เป็น 5 ชั่วโมง โดยเพิ่มเนื้อหาเกี่ยวกับข้อปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน และการขับรถอย่างปลอดภัยให้มากขึ้น ประกอบด้วย กฎหมายว่าด้วยรถยนต์, กฎหมายว่าด้วยทางหลวง และกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก จำนวน 1 ชั่วโมง 30 นาที การขับรถอย่างปลอดภัยจำนวน 2 ชั่วโมง จิตสำนึกและมารยาทในการขับรถจำนวน 1 ชั่วโมง และข้อปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินและการให้ความช่วยเหลือและปฐมพยาบาล จำนวน 30 นาที ก่อนเข้ารับการทดสอบข้อเขียนด้วยระบบ E-exam และทดสอบขับรถ

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกได้จัดทำโครงการยกระดับมาตรฐานคุณภาพผู้ขับรถ Sure Driving/Smart Driver เพื่อเพิ่มคุณภาพมาตรฐานของผู้ขับรถให้มีทักษะและความรู้ในการขับรถอย่างปลอดภัย ลดปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน และลดสถิติผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทยตามนโยบายของรัฐบาล

"การปรับเพิ่มจำนวนชั่วโมงอบรม เป็นเพียงหนึ่งในเครื่องมือเพื่อเสริมสร้างความรู้ในการขับรถที่ถูกต้อง และปลูกฝังจิตสำนึกเท่านั้น ส่วนสำคัญอยู่ที่ผู้ขับขี่ ซึ่งต้องตระหนักถึงความปลอดภัยและนำไปปฏิบัติอย่างจริงจัง อุบัติเหตุบนท้องถนนก็จะลดลงตามไปด้วย" อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าว

พร้อมระบุว่า กรมการขนส่งทางบก ยังได้เพิ่มทางเลือกให้ประชาชนที่อาจไม่สะดวกในการติดต่อเข้ารับการอบรมกับกรมการขนส่งทางบก ในวันและเวลาราชการ สามารถเลือกเข้ารับการอบรมกับโรงเรียนสอนขับรถที่ได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก หรือหน่วยงานภาครัฐที่ทำความตกลงกับกรมการขนส่งทางบก ภายใต้หลักสูตรเดียวกัน และนำหนังสือรับรองผ่านการอบรมมายื่นแสดงเป็นหลักฐานขอเข้ารับการทดสอบสมรรถภาพทางร่างกาย ทดสอบข้อเขียน (E-exam) และทดสอบขับรถกับสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ