"วิษณุ" ยันรัฐบาลเดินหน้ายกเลิกนำรถตู้มาใช้เป็นรถขนส่งสาธารณะภายในปี 62

ข่าวทั่วไป Friday January 6, 2017 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า เมื่อวานนี้ (5 ม.ค.) ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมการขนส่งทางบก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งพบว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นมีความบกพร่องหลายประการ คือ 1.เรื่องการใช้รถ 2.สภาพรถ 3.ความเร็ว 4.คุณภาพผู้ขับขี่ 5.วินัยจราจร และ 6.บทกำหนดโทษ ดังนั้นจึงได้มอบหมายให้แต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับไปพิจารณาว่าแนวทางการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนควรเป็นอย่างไร และให้เสนอกลับมาเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ส่วนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับรถตู้นั้นเป็นรถตู้ที่มีใช้อยู่ในประเทศไทยจำนวนมาก บรรทุกผู้โดยสารได้ถึง 14-15 คน และเป็นรถที่ไม่มีสภาพเหมาะสมที่จะเป็นรถโดยสารสาธารณะ แต่ก็ยังเห็นใช้กันอยู่มากในปัจจุบัน ซึ่งตำรวจได้นำข้อมูลที่เกิดเหตุมาแสดงให้ดู และมีความเห็นว่าสภาพรถมีปัญหา ซึ่งสอดคล้องกับข้อเสนอของหลายหน่วยงานก่อนหน้านี้ที่จะมีการยกเลิกรถตู้ขนส่งสาธารณะภายในปี 2562 เพราะเป็นรถที่ไม่เหมาะกับการขนส่งสาธารณะ

สำหรับกรณีที่กระทรวงคมนาคมเสนอให้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 แก้ไขปัญหารถตู้สาธารณะว่า เรื่องนี้เป็นข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังจากที่คณะกรรมการชุดที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานดูแลเรื่องความปลอดภัยในการจราจรทางบก ได้มีการเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาการจราจรไว้แล้วตั้งแต่เดือนต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมาตรการที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ ไม่เกี่ยวกับอุบัติเหตุรถกระบะชนกับรถตู้จนมีผู้เสียชีวิต 25 คน

ส่วนมาตรการที่อยู่ภายใต้ร่าง พ.ร.บ.การจราจรทางบก ถ้าจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนคาดว่าต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนกว่าจะมีผลบังคับใช้ และเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้อีกในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องดึงบางเรื่องมาบังคับใช้ภายใต้อำนาจตามมาตรา 44 ไปพลางก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ