สวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจปชช.ส่วนใหญ่มองปท.ยังไม่พร้อมเลือกตั้ง,เห็นด้วยเลื่อนเลือกตั้งเป็นปี 61

ข่าวทั่วไป Sunday January 8, 2017 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เผยผลสำรวจ"ประชาชนคิดอย่างไร ต่อการปฏิรูปประเทศและการเลือกตั้ง" พบว่าประชาชนส่วนใหญ่มากกว่าครึ่งหนึ่ง เห็นว่าสถานการณ์บ้านเมือง ณ วันนี้ ยังไม่พร้อมจะเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง และส่วนใหญ่เห็นด้วยว่าควรเลื่อนการเลือกตั้งเป็นปี 61 โดยยังเห็นว่าควรมีการปฏิรูปประเทศก่อนแล้วค่อยเลือกตั้ง ขณะที่การปฏิรูปประเทศเพื่อให้ประชาชนอยู่ดีกินดี ค่อนข้างมีความก้าวหน้า

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพล ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,192 คน ระหว่างวันที่ 2-7 มกราคม 2560 เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็นของประชาชน ต่อการดำเนินการปฏิรูปประเทศ ตั้งแต่รัฐบาลเริ่มเข้ามาบริหารประเทศ โดยดำเนินการมาเป็นลำดับตามโรดแมปที่ได้กำหนดไว้ เพื่อให้ประเทศมีการเปลี่ยนแปลงพัฒนาในทางที่ดีขึ้น พร้อมเข้าสู่การเลือกตั้งซึ่งจะเกิดขึ้นในระยะที่ 3 ตามโรดแมป

โดยผลสำรวจกรณีประชาชนคิดว่าการปฏิรูปประเทศเพื่อให้ประชาชนอยู่ดีกินดี ณ วันนี้ มีความก้าวหน้ามากน้อยเพียงใด พบว่า ค่อนข้างก้าวหน้า 35.63% , ยังไม่ค่อยก้าวหน้า 29.81% , ก้าวหน้า 17.70% , ไม่ก้าวหน้า 16.86% ส่วนระหว่างการเลือกตั้งกับการปฏิรูปประเทศ ประชาชนคิดว่ารัฐบาลควรดำเนินการอย่างไรนั้น เห็นว่าปฏิรูปประเทศก่อนแล้วค่อยเลือกตั้ง 41.19% ,เลือกตั้งก่อนแล้วค่อยปฏิรูปประเทศ 38.06% และเลือกตั้งและปฏิรูปประเทศไปพร้อมกัน 20.75%

สำหรับกรณีประชาชนคิดว่าสถานการณ์บ้านเมือง ณ วันนี้ พร้อมจะเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งหรือไม่ พบว่าส่วนใหญ่มองว่ายังไม่พร้อม 51.23% เพราะยังมีความขัดแย้ง กังวลว่าบ้านเมืองจะไม่สงบ อาจเกิดการชุมนุมเคลื่อนไหว ปัญหาการเมืองไทยแก้ไขได้ยาก สถานการณ์บ้านเมืองอยู่ในภาวะที่ยังไม่พร้อม จะมีพระราชพิธีสำคัญ ขณะที่ 48.77% มองว่าพร้อมแล้วเพราะเป็นไปตามโรดแมปที่กำหนดไว้ อยากให้บ้านเมืองเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย มีการเลือกตั้งที่มาจากความต้องการของประชาชน ประชาชนตื่นตัวและให้ความสำคัญกับการเลือกตั้ง

ส่วนประชาชนมีความคิดเห็นอย่างไร ถ้าการเลือกตั้งจะเลื่อนออกไปเป็นปี 2561 พบว่าประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วย 36.99% เพราะปี 2560 จะมีพระราชพิธีสำคัญ ยังอยู่ในช่วงไว้ทุกข์ นักการเมือง พรรคการเมือง และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีเวลาเตรียมความพร้อมให้มากขึ้น ขณะที่ไม่เห็นด้วย 32.21% เพราะอยากให้เป็นไปตามโรดแมปที่กำหนดไว้ หากเลื่อนออกไปอาจมีปัญหาต่างๆ ตามมา อาจส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศ จะได้มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ส่วนอีก 30.80% ไม่แน่ใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ