รฟท.ปรับเส้นทางเดินรถไฟสายใต้ถึงสถานีประจวบฯ หลังทางขาดระหว่างบางสะพาน-ชะม่วงจากน้ำท่วมขยายวงกว้าง

ข่าวทั่วไป Tuesday January 10, 2017 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยความคืบหน้าการเปิดให้บริการเดินรถเส้นทางสายใต้วันนี้(10 ม.ค.60)ว่า ขณะนี้ยังคงมีสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่อง และมีแนวโน้มการเกิดน้ำท่วมขยายเป็น วงกว้างจนกระทบต่อการให้บริการเดินรถของการรถไฟฯ โดยล่าสุดเมื่อเวลา 21.55 น. ของวันที่ 9 ม.ค.60 ได้รับรายงานว่าได้เกิดน้ำท่วมหนักขึ้นสูงหลายจุดจนทำให้ทางขาดระหว่างสถานีบางสะพานใหญ่-ชะม่วง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ส่งผลให้การรถไฟฯ ต้องมีการปรับและงดการเดินรถบางขบวน พร้อมปรับเปลี่ยนสถานีต้นทางปลายทาง ในเส้นทางสายใต้ ให้เดินรถได้ถึงแค่สถานีรถไฟประจวบคีรีขันธ์ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารโดยมีรายละเอียดดังนี้

ขบวนรถที่ยังให้บริการ ได้แก่

รถด่วนพิเศษดีเซลรางที่ 43 กรุงเทพ - สุราษฎร์ธานี (เดินรถได้ถึงสถานีหัวหิน)

รถไฟฟรี 261 กรุงเทพ-หัวหิน (เดินรถได้ตามปกติ)

รถด่วนพิเศษดีเซลรางที่ 39 กรุงเทพ – สุราษฎร์ธานี (เดินรถได้ถึงสถานีหัวหิน)

ขบวนรถธรรมดาที่ 255 ธนบุรี – หลังสวน (เดินรถได้ถึงสถานีประจวบคีรีขันธ์)

ส่วนขบวนที่เหลือได้งดการให้บริการเดินรถทั้งหมดจนกว่าสถานการณ์น้ำท่วมลดลง และตรวจสอบความพร้อมของสภาพ ทางแล้วเสร็จโดยผู้โดยสารที่จองตั๋วล่วงหน้าไปยังจังหวัดต่างๆ ทางภาคใต้แล้วสามารถติดต่อเพื่อขอคืนเงินค่าโดยสาร ได้เต็มราคา และในช่วงนี้การรถไฟฯ ขอแจ้งว่า จะไม่มีบริการขนถ่ายผู้โดยสารต่อทางรถยนต์ เนื่องจาก เส้นทางถนนมีน้ำท่วมสูงเช่นกัน ขณะเดียวกันขอความร่วมมือ ให้ผู้โดยสารที่มีความประสงค์เดินทางในเส้นทางรถไฟสายใต้ให้ตรวจสอบและติดต่อสอบถามรายละเอียดเป็นระยะ ก่อนเดินทางได้ที่สายด่วนโทร 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง

นายวุฒิชาติกล่าวต่อว่า การรถไฟฯ ยังได้รับรายงาน สถานการณ์ผลกระทบอันเนื่องมาจากพายุฝนตกหนักในพื้นที่ของศูนย์บำรุงทางภาคใต้ ระหว่างวันที่ 4 - 9 ม.ค.60 ที่ผ่านมา โดยมีผลกระทบ ดังนี้ ทางประธานสายใต้ เสียหาย 47 จุด แก้ไขแล้วเสร็จ 21 จุด อยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไข 23 จุด และอยู่ระหว่าง เตรียมการแก้ไข 3 จุด ทางสายแยกกันตัง เสียหาย 6 จุด แก้ไขแล้วเสร็จ 5 จุด อยู่ระหว่างรอน้ำลดเพื่อเข้าไปแก้ไขอีก 1 จุด ทางสายแยกนครศรีธรรมราช เสียหาย 10 จุด แก้ไขแล้วเสร็จ 4 จุด อยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไข 5 จุด และอยู่ระหว่างรอน้ำลดเพื่อเข้าไปดำเนินการแก้ไขอีก 1 จุด

“ระหว่างนี้ การรถไฟฯ ได้สั่งการให้ฝ่ายการช่างโยธาเตรียม ความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วม โดยขอให้พนักงาน-เจ้าหน้าที่บำรุงทางตรวจทางและเฝ้าระวังตรวจสอบระดับน้ำตลอดเวลา รวมถึงจัดเตรียมแรงงาน เครื่องมือบำรุงทาง เครื่องกลบำรุงทางหนักและรถอัดหินให้มีความพร้อมประจำในที่ตั้ง ให้สามารถเข้าไปแก้ไขทางได้ทันทีหลังน้ำลดลง เพื่อเพิ่มความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางแก่พี่น้องประชาชนคนไทยสูงสุด"

นอกจากนี้ การรถไฟฯ ยังได้ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการเปิด รับบริจาคข้าวสาร น้ำดื่ม อาหารกระป๋อง ยารักษาโรค ข้าวของเครื่องใช้ และอุปกรณ์ที่จำเป็น อื่นๆ เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมในภาคใต้ โดยจะมีการขนส่งข้าวของที่ได้รับบริจาคไปทางรถไฟ และนำไปกระจายส่งต่อให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาความเดือดร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ