นายกฯ เผยในหลวงทรงห่วงใยผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ รับสั่งให้รัฐบาลช่วยเหลือเร่งด่วนและทั่วถึง

ข่าวทั่วไป Friday January 13, 2017 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณให้นายกรัฐมนตรี, รมว.มหาดไทย และองคมนตรีเข้าเฝ้าเป็นการส่วนพระองค์ เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (12 ม.ค.) เพื่อรายงานสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้

โดยกระทรวงมหาดไทยได้ถวายรายงานตั้งแต่เริ่มเกิดสถานการณ์น้ำท่วมจนถึงปัจจุบัน ซึ่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงห่วงใยในหลายเรื่องหลายประการ โดยเฉพาะการช่วยเหลือประชาชนและให้สถานการณ์กลับคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่อยู่อาศัย หรือการประกอบอาชีพ ทั้งด้านเกษตรกร ประมง ปศุสัตว์ ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับปี 2554 ที่ประเทศไทยได้เผชิญมา

พร้อมกันนี้ พระองค์ยังทรงรับสั่งให้ดำเนินการอย่างรวดเร็ว ทั่วถึง และลดความซ้ำซ้อน ตลอดจนให้มีการดำเนินการคู่ขนานกับแผนระยะยาวในการแก้ไขปัญหาอุทกภัยอย่างยั่งยืน และทรงรับสั่งถึงพระราชดำริของในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่ได้ทรงมีพระราชดำริไว้หลายประการให้มีการนำมาทบทวน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยจะได้กลับไปประชุม เพื่อเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ให้เป็นไปตามพระราชกระแสรับสั่ง และที่สำคัญสมเด็จพระเจ้าอยู่ทรงได้ทรงพระราชทานลายพระหัตถ์ถึงประชาชนทุกคน โดยมีความว่า "ด้วยความรักและห่วงใย ขอเป็นกำลังใจในการร่วมกันฟื้นฟู และพัฒนา เพื่อขวัญที่ดี จิตใจและร่างกายที่เข้มแข็ง นำมาซึ่งความสุข และมั่นคงของชาติ"

"แสดงให้เห็นว่าพระองค์ทรงมีความห่วงใยในทุกเรื่อง ทรงห่วงใยประชาชนทุกหมู่เหล่า ทั้งทหาร ข้าราชการ และประชาชน และเข้าใจว่าเราจะต้องอยู่กับน้ำอย่างไร ซึ่งสภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลง และเราจะต้องเผชิญกับสิ่งใดในวันข้างหน้า" นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมระบุว่า รัฐบาลจะชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจว่ารัฐบาลจำเป็นต้องดูแลเรื่องการระบายน้ำ ในเรื่องของโครงการพระราชดำริต่างๆ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลได้ดำเนินการอยู่แล้ว แต่ต้องกลับไปดูเรื่องของสิ่งปลูกสร้างที่ขวางทางน้ำ ซึ่งต้องดูว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนเดือดร้อนหรือได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ในขณะเดียวกันก็จะต้องให้มีการระบายน้ำลงสู่ทะเลได้เร็วที่สุดด้วย ซึ่งทั้งหมดอยู่ในแผนบริหารจัดการน้ำ และต้องนำมาปรับให้ดำเนินการรวดเร็วยิ่งขึ้นตามพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 10 อีกประการคือ การที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้ทรงพระราชทานแนวทางไว้หลายแนวทางตลอด 70 ปีที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลจะได้น้อมนำมาปฏิบัติ เพื่อให้เป็นไปตามพระราชกระแสรับสั่งที่ทรงพระราชทานไว้ ส่วนเรื่องอื่นๆ นั้นเป็นเรื่องของสถานการณ์บ้านเมือง ขอให้ทุกคนมีความรัก ความสามัคคี อยู่ในความสงบ ทำให้บ้านเมืองมีความปลอดภัย ยั่งยืน เป็นที่เชื่อมั่นของนานาชาติ

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า วันนี้สถาบันพระมหากษัตริย์พร้อมให้การสนับสนุนรัฐบาลในทุกกรณี โดยเฉพาะการช่วยเหลือประชาชน ซึ่งวันนี้ทรงมีรับสั่งให้หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัย ได้ลงไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ร่วมกับทหาร ขณะที่การดูแลผู้บาดเจ็บและสูญเสีย หากมีเรื่องใดที่ทรงพระราชทานความช่วยเหลือได้ ก็พร้อมให้ความช่วยเหลือร่วมกับรัฐบาล

"สรุปแล้ว เหมือนกับว่าทุกฝ่ายต้องเดินไปพร้อมๆ กัน ทั้งสถาบัน รัฐบาล และประชาชน ซึ่งประชาชนต้องเข้มแข็ง และถือเป็นสิริมงคลกับทุกคน ซึ่งพระองค์ทรงทราบดีว่าทุกคนเหน็ดเหนื่อยและเสียสละ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ