รัฐบาลเตรียมรับฝนระลอกใหม่ภาคใต้ 16–18 ม.ค.นี้ พร้อมเร่งระบายน้ำท่วมลงทะเล

ข่าวทั่วไป Sunday January 15, 2017 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ส่วนใหญ่เริ่มคลี่คลายลงแล้ว แต่ยังคงมีพื้นที่บางส่วนที่มีระดับน้ำท่วมสูงโดยเฉพาะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช ซึ่งรัฐบาลได้เร่งระบายน้ำในพื้นที่ดังกล่าวและจังหวัดอื่นที่ยังมีน้ำท่วมขัง เช่น จ.ตรัง และสงขลา โดยได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำกว่า 70 เครื่อง เครื่องผลักดันน้ำกว่า 50 เครื่อง เพื่อให้น้ำไหลลงทะเลได้เร็วขึ้น พร้อมทั้งพร่องน้ำในลุ่มน้ำตาปี ลุ่มน้ำตรัง และขุดเปิดทางน้ำหลายแห่ง เตรียมการรองรับฝนระลอกใหม่ในช่วงวันที่ 16–18 ม.ค.นี้

ทั้งนี้ ขอเตือนให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ ระมัดระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักในระยะ 1–3 วันนับจากนี้ เช่น ดินโคลนถล่มและน้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งระดับน้ำที่อาจเพิ่มสูงขึ้น โดยเคลื่อนย้ายทรัพย์สินมีค่าขึ้นบนที่สูง และเดินทางสัญจรด้วยความไม่ประมาท โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงภัยชายฝั่งระวังคลื่นลมแรง เรือเล็กให้งดออกจากฝั่ง สำหรับในพื้นที่ที่น้ำลดแล้ว ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนในพื้นที่ ได้ช่วยกันทำความสะอาด โดยเจ้าหน้าที่ได้เตรียมแผนซ่อมแซมอาคารบ้านเรือน เครื่องใช้ไฟฟ้า ยานพาหนะ ถนนหนทาง และระบบสาธารณูปโภค ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในครั้งนี้ พร้อมทั้งภาครัฐเตรียมจ่ายเงินชดเชยความเสียหาย ทั้งกรณีเสียชีวิต บ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรเสียหาย ตลอดจนอุปกรณ์ประกอบอาชีพไม่สามารถใช้การได้ ซึ่งได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัด แจ้งเตือนประชาชน และจัดระบบป้องกันน้ำท่วมให้ดีในช่วงนี้

พร้อมทั้ง ได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย รวบรวมข้อมูลผังเมือง เพื่อวางแผนจัดทำเส้นทางการระบายน้ำแก้ปัญหาในระยะยาว และขอให้ประชาชนในพื้นที่ติดตามข่าวสารและประกาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิด โดยหากต้องการขอความช่วยเหลือสามารถติดต่อหน่วยงานราชการได้ทุกแห่งทั้งในส่วนกลางและในพื้นที่ หรือโทรสายด่วนข้อมูลข่าวสารของรัฐบาล 1111 และสายด่วนนิรภัย ปภ. 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ