กกพ.ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้า 2.7 แสนรายในเขตประสบภัยน้ำท่วมภาคใต้

ข่าวทั่วไป Sunday January 22, 2017 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า กกพ.ได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้ากว่า 2.7 แสนรายที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในพื้นที่ 11 จังหวัดภาคใต้ และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม 2560 จนถึงปัจุบัน และสถานการณ์ยังต้องเฝ้าระวังต่อไป

ทั้งนี้ กกพ.ได้พิจารณาพื้นที่ประสบภัยดังกล่าว และติดตามการจ่ายไฟฟ้าคืนระบบให้กับผู้ใช้ไฟฟ้า ซึ่งช่วงแรกมีผู้ใช้ไฟฟ้าได้รับผลกระทบกว่า 270,000 ราย และปัจจุบันการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) สามารถจ่ายไฟฟ้าคืนระบบได้เกือบครบถ้วนแล้ว

"เพื่อเป็นการบรรเทาผลกระทบต่อผู้ใช้ไฟฟ้ารายย่อย กกพ.ได้นำมาตรการช่วยเหลือที่เคยดำเนินการในช่วงน้ำท่วมปี 2554 มาใช้ อาทิ ในกรณีพบว่ามีค่าไฟฟ้าสูงขึ้นผิดปกติอันเนื่องมาจากมีกระแสไฟฟ้ารั่วลงน้ำ ผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถขอให้การไฟฟ้าตรวจสอบและไม่เรียกเก็บค่าไฟฟ้าส่วนนี้ได้ รวมทั้งหากมีกรณีการงดจ่ายไฟฟ้าในพื้นที่เกิดภัยน้ำท่วม ก็สามารถเรียกคืนค่าธรรมเนียมการงดจ่ายไฟฟ้าได้" นายวีระพล กล่าว

สำหรับพื้นที่ประสบภัยที่อยู่ในเขตที่มีเงินสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้า และได้มีโครงการกองทุนฯ ที่ได้รับการอนุมัติจาก กกพ.แล้วก็สามารถมายื่นขอเปลี่ยนแปลงโครงการได้ เพื่อช่วยฟื้นฟูคนในชุมชนหลังประสบภัยน้ำท่วม โดยมาตรการดังกล่าวจะดำเนินการร่วมกับมาตรการอื่นๆ ของ PEA ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ไฟฟ้าและประชาชนที่อยู่รอบโรงไฟฟ้าต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ