กรมควบคุมโรค คาดไข้เลือดออกยังระบาดต่อเนื่องในพื้นที่ประสบภัยภาคใต้ภายหลังน้ำลด

ข่าวทั่วไป Sunday January 29, 2017 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรคถึงสถานการณ์โรคไข้เลือดออก ตั้งแต่วันที่ 1-21 ม.ค.60 พบว่ามีผู้ป่วยจำนวน 1,454 ราย (เพิ่มจากสัปดาห์ที่แล้ว 713 ราย) เสียชีวิต 1 ราย ในจังหวัดสงขลา ส่วนใหญ่อยู่ในวัยเรียน คือ อายุ 5-14 ปี รองลงมาคือ 15-24 ปี พบผู้ป่วยสูงสุดในภาคใต้ โดย 5 อันดับแรก คือ ปัตตานี สงขลา นราธิวาส พัทลุง ยะลา

โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา กรมควบคุมโรคได้รับแจ้งเหตุการณ์พบผู้ป่วยสงสัยโรคไข้เลือดออกเสียชีวิต 2 ราย เป็นเด็กอายุ 4 เดือน ในจังหวัดสงขลา และเด็กอายุ 7 ปี ในจังหวัดนราธิวาส

สำหรับการพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์นี้ คาดว่าจะมีผู้ป่วยและเสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแถบภาคใต้ที่ประสบอุทกภัย เนื่องจากมีรายงานผู้ป่วยในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และหลังน้ำลดจะพบกองขยะ เศษซากวัสดุและแหล่งน้ำขัง ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ที่ดีของลูกน้ำยุงลาย

ดังนั้นจึงขอแนะนำให้ประชาชนดูแลตัวเองและสิ่งแวดล้อมทั้งในบ้าน รอบบ้าน และพื้นที่ส่วนกลางในชุมชน เช่น วัด โรงเรียน โดยใช้หลัก 3 เก็บ (เก็บบ้าน เก็บขยะ เก็บน้ำ) เพื่อป้องกัน 3 โรคหลักจากยุงลาย (โรคไข้เลือดออก โรคไข้ปวดข้อยุงลาย และโรคติดเชื้อไวรัสซิกา) หากมีอาการไข้สูง ปวดศีรษะรุนแรง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้ออ่อนเพลีย บางรายมีอาการคลื่นไส้อาเจียน ควรรีบพบแพทย์ทันที ไม่ควรซื้อยารับประทานเองโดยเฉพาะยาลดไข้กลุ่มแอสไพริน และไม่ควรชะล่าใจหากเคยป่วยด้วยไข้เลือดออก

สำหรับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ถ้าพบผู้ป่วยมาด้วยอาการดังกล่าวให้นึกถึงโรคไข้เลือดออก และตรวจร่างกายเพิ่มเติมเพื่อให้การรักษาได้ทันท่วงที หากมีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทรสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ