นายกฯ สั่งหน่วยงานป้องกันภัยบูรณาการแผนบริหารจัดการน้ำแล้ง-น้ำท่วม-ภัยพิบัติให้มีประสิทธิภาพ

ข่าวทั่วไป Friday February 3, 2017 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางตรวจความพร้อมคลังข้อมูลและภูมิอากาศแห่งชาติ ที่สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สสนก. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยมีนางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานกรรมการบูรณาการฐานข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ และนายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้เข้าชมคอมพิวเตอร์แม่ข่ายชุดปฐมฤกษ์ ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลน้ำถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 สำหรับการทรงงานติดตามสถานการณ์น้ำบนเว็ปไซต์ weather901 และระบบคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูงที่รองรับการทำงานของระบบคลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ พร้อมทั้งติดตามการทำงานของศูนย์ปฏิบัติการติดตามสถานการณ์น้ำท่วม-น้ำแล้ง ของคลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการรับฟังข้อมูลว่า พอใจการทำงาน และได้มอบนโยบายให้มีการเตรียมการรองรับและบริหารจัดการน้ำแล้งและน้ำท่วม รวมถึงแผนป้องกันภัยพิบัติในปีหน้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมมองว่าหากยังไม่มีการย้ายสิ่งกีดขวางทางน้ำเพื่อผันน้ำลงสู่ทะเลให้เร็วขึ้น ก็จะกลายเป็นอุปสรรคและเกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำเดิม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การจัดเตรียมข้อมูลและใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการ จะต้องหาแนวทางในการใช้ประโยชน์ให้เกิดความคุ้มค่า ต้องวิเคราะห์และบูรณาการข้อมูลให้ตรงกับสภาพปัญหาของแต่ละภูมิภาค และต้องสามารถสื่อสารข้อมูลไปยังระดับปฏิบัติการในพื้นที่ได้

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังให้แนวคิดให้มีการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยให้คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก ไม่ใช่ต่างฝ่ายต่างทำงาน พร้อมกับยกตัวอย่างการป้องกันภัยพิบัติว่า คนที่ให้ข้อมูลคือ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และเมื่อเกิดเหตุต้องแจ้งไปยังศูนย์ประสานงานปภ.ส่วนหน้า เพื่อแจ้งเตือนไปยังประชาชนในพื้นที่ต่อไป ซึ่งอยากให้มีการจัดทำแผนเผชิญเหตุให้สอดรับกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงต้องมีการพัฒนาแอพพลิเคชั่นให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูล ติดตามสถานการณ์น้ำและสภาพอากาศได้ด้วยตัวเองได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และติดตามได้ทุกเวลาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ