คทช. ตั้งเป้าจัดสรรที่ดินทำกินในปีงบ 60 รวม 106 พื้นที่ใน 42 จังหวัด เนื้อที่กว่า 2.4 แสนไร่

ข่าวทั่วไป Monday February 6, 2017 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางรวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้เร่งรัดดำเนินการจัดการที่ดินทำกินให้กับชุมชนตามนโยบายรัฐบาลให้ครอบคลุมทั่วประเทศโดยเร็ว เพื่อแก้ปัญหาที่ดินทำกินของราษฎรผู้ยากไร้ ลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนในรูปแบบสหกรณ์ ซึ่งปัจจุบันดำเนินการจัดสรรที่ดินให้ชุมชนทั่วประเทศแล้ว 64 จังหวัด

ทั้งนี้ ได้มีการเรื่องเสนอให้ที่ประชุม คทช.รับทราบการกำหนดพื้นที่เป้าหมายการจัดหาที่ดินทำกินให้ชุมชน ประจำปีงบประมาณ 2560 จำนวนทั้งสิ้น 106 พื้นที่ ใน 42 จังหวัด เนื้อที่กว่า 2.42 แสนไร่ ซึ่งคณะอนุกรรมการจัดหาที่ดินให้ความเห็นชอบแล้ว ประกอบด้วย ป่าสงวนแห่งชาติ 28 จังหวัด จำนวน 35 พื้นที่ เนื้อที่ประมาณ 1.9 แสนไร่, พื้นที่ปฏิรูปที่ดิน 8 จังหวัด จำนวน 28 พื้นที่ เนื้อที่ประมาณ 28,000 ไร่, ป่าชายเลน 9 จังหวัด จำนวน 29 พื้นที่ เนื้อที่ประมาณ 5,300 ไร่, ที่สาธารณประโยชน์ 6 จังหวัด จำนวน 11 พื้นที่ เนื้อที่ประมาณ 8,500 ไร่, พื้นที่ราชพัสดุ 3 จังหวัด จำนวน 3 พื้นที่ เนื้อที่ 997 ไร่

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังรับทราบผลการจัดสรรที่ดินทำกินให้ชุมชนในปี 2558-2559 ทำให้ราษฎรเข้าทำประโยชน์ในที่ดิน ถึง 16,378 แปลง เนื้อที่ประมาณ 99,295 ไร่ และรับทราบผลการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพภายใต้กิจกรรม 6 ด้าน เช่น การพัฒนาที่ดิน และการใช้ประโยชน์บนฐานข้อมูลโซนนิ่ง การพัฒนาแหล่งน้ำและปัจจัยพื้นฐาน และการพัฒนาอาชีพเกษตร

รวมทั้งรับทราบผลการการทำงานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาที่อยู่อาศัย 10 ปี พ.ศ.2559-2568 ทั่วประเทศ รวมกว่า 2.7 ล้านครัวเรือน

นางรวีวรรณ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมเห็นชอบร่างนโยบายและแผนบริหารการจัดการที่ดิน และทรัพยากรที่ดินของประเทศ พ.ศ. 2560 -2579 ที่ผ่านการรับฟังความเห็นแล้ว ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์ ที่ครอบคลุมด้านการรักษาความสมดุลทางธรรมชาติ, การใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด, การจัดสรรที่ดินให้ประชาชนอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม และเป็นไปตามการบริหารจัดการทรัพยากรที่ดิน โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบในหลักการ ร่าง พ.ร.บ.ธนาคารที่ดิน พ.ศ... เพื่อเป็นกลไกในการนำทรัพยากรที่ดินมาใช้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด เช่น นอกจากการจัดหาที่ดินในส่วนของภาครัฐแล้ว ยังพิจารณาไปถึงที่ดินรกร้างว่างเปล่าในการถือครองของเอกชน เพื่อนำมาผ่านกลไก มาใช้ประโยชน์ แบ่งปันผู้ไม่มีที่ดินทำกิน โดยที่ประชุมได้มอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาเพิ่มเติมในรายละเอียด เช่น งบประมาณภาครัฐ แผนดำเนินงานที่ต้องไม่ซ้ำซ้อน

อีกทั้งเห็นชอบจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรีขึ้น เพื่อให้มีหน้าที่รับผิดชอบ และขับเคลื่อนงานนโยบายที่ดินอย่างชัดเจน และยังเป็นการสร้างความมั่นใจถึงการทำงานด้านการจัดสรรที่ดินในระยะยาวต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ