ศาลปกครอง ยกฟ้องชาวบ้านต้านโรงไฟฟ้าเขาไม้แก้ว เหตุออกใบอนุญาตชอบด้วยกฎหมาย

ข่าวทั่วไป Friday February 24, 2017 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองพิพากษายกฟ้องในคดีที่ชาวบ้านในจังหวัดปราจีนบุรี 835 ราย ยื่นฟ้องคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน, กรมโรงงงานอุตสาหกรรม, ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี, อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี, องค์การบริหารส่วนตำบลเขาไม้แก้ว, นายฉกัณ ลีอุด อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 บ้านเขาไม้แก้ว และ บริษัท เค เอส มาร์เก็ตติ้ง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เพื่อขอให้มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตกิจการโรงงานผลิตพลังงานไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงชีวมวลขนาดกำลังการผลิต 9.9 เมกะวัตต์ และจำหน่ายกระแสไฟฟ้าที่มิชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งเกรงว่าจะก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งโรงงานฯ ยังตั้งอยู่ในพื้นที่ต้องห้ามตามกฎหมายว่าด้วยผังเมืองรวมจังหวัดปราจีนบุรี พ.ศ.2555 ที่กำหนดให้เป็นพื้นที่อนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรม กับพื้นที่อนุรักษ์ป่าไม้ ซึ่งไม่อนุญาตให้ประกอบกิจการโรงไฟฟ้าทุกประเภท

โดยศาลเห็นว่า โรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงชีวมวลดังกล่าวใช้เหง้ามันสำปะหลังดังกล่าวไม่เข้าข่ายต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) แต่ต้องจัดทำรายงานการศึกษามาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย (ESA) ซึ่งกำหนดแนวทางป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมทั้งในระยะก่อสร้างและระยะดำเนินการ กล่าวคือ 1.ระบบบำบัดมลพิษทางอากาศ มีผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมให้การรับรองออกแบบมีประสิทธิภาพเพียงพอ และ 2.ระบบน้ำใช้และการบำบัดน้ำเสีย มีแหล่งน้ำขนาด 3 แสนลูกบาศก์เมตร ที่มีปริมาณน้ำสำรองไว้ใช้ได้มากกว่า 10 เดือน อีกทั้งปัจจุบันยังไม่ได้เปิดดำเนินการ หากภายหน้าเกิดผลกระทบต่อชุมชุนก็ไม่ตัดสิทธิที่จะฟ้องคดีได้อีก

ขณะที่พื้นที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าไม่ได้ถูกประกาศให้อยู่ในเขตควบคุมอาคารตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 ก่อนที่จะมีกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดปราจีนบุรี พ.ศ.2555 จึงได้รับการยกเว้นไม่ต้องอยู่ในบังคับให้ต้องปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร

"เมื่อไม่ปรากฎข้อเท็จจริงใดที่แสดงให้เห็นว่า การออกใบอนุญาตให้ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 7 ประกอบกิจการโรงงานผลิตพลังงานไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงชีวมวลมีเหตุแห่งความไม่ชอบด้วยกฎหมายประการอื่น การที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ออกใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานที่ (สรข.5) 02-58/2556 ทะเบียนโรงงานเลขที่ 3-88-43/56 ปจ ลงวันที่ 10 พฤษภาคม 2556 อนุญาตให้ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 7 ประกอบกิจการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงชีวมวล กำลังการผลิต 9.9 เมกวัตต์ จึงเป็นการกระทำโดยชอบด้วยกฎหมาย พิพากษายกฟ้อง" คำพิพากษาศาลปกครองกลาง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ