คสช. เห็นชอบหลักการปฏิรูปการเดินรถเมล์ในเขตกรุงเทพฯ-ปริมณฑล แต่ยังไม่ใช้คำสั่งม.44 รอแผนให้ชัดเจนก่อน

ข่าวทั่วไป Tuesday February 28, 2017 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมร่วมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอในการปฏิรูปการเดินรถโดยสารในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ด้วยการยกเลิกใบอนุญาตเดินรถโดยสารประจำทางที่มีอยู่ในปัจจุบันทั้งหมดแล้วให้กรมการขนส่งทางบกเป็นผู้ออกใบอนุญาตเดินรถโดยตรงให้แก่ทั้งองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และผู้ประกอบการรถร่วมเอกชน จากปัจจุบันที่กรมการขนส่งทางบกเป็นผู้ออกใบอนุญาตเดินรถให้แก่ ขสมก.แล้ว ขสมก.ไปออกใบอนุญาตให้ไปสัมปทานแก่เอกชนอีกทอดหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมร่วมฯ ยังไม่เห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอในการขอให้บังคับใช้มาตรา 44 เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว เนื่องจากที่ประชุมร่วมฯ ยังไม่มีความมั่นใจว่าจะมีการทำความเข้าใจได้เป็นอย่างดีแล้วกับผู้ประกอบการรถร่วม ตลอดจนประชาชนถึงการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น เรื่องการปรับเปลี่ยนเส้นทางการเดินรถ การเปลี่ยนแปลงหมายเลขรถโดยสารประจำทาง ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงของรายได้ที่ผู้ประกอบการรถร่วมอาจจะได้รับลดลงจากการเปลี่ยนแปลงเส้นทางการให้บริการ เป็นต้น

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมร่วมฯ ได้ขอให้กระทรวงคมนาคมไปทำแผนงานการปฏิรูปการเดินรถโดยสารประจำทางมาให้ชัดเจน และสร้างการรับรู้ต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเป็นระยะจนกว่าแผนงานจะลงตัว เพื่อให้ทุกฝ่ายเกิดความมั่นใจ รวมทั้งให้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงระหว่างกรมการขนส่งทางบก, ขสมก. และบริษัทผู้ประกอบการเดินรถ ให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน และยอมรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ หลังจากนั้นจึงค่อยมาพิจารณาเรื่องการใช้มาตรา 44 ใหม่อีกครั้ง "นายกฯ ตั้งข้อสังเกตว่า คสช.ไม่มั่นใจว่าการปรับเปลี่ยนแบบนี้ ผู้ประกอบการรถร่วมเกิดความพึงพอใจหรือไม่ บางบริษัทอาจเคยวิ่งในเส้นทางที่มีผู้โดยสารมาก มีกำไรเยอะ แต่วันหนึ่งถูกปรับเปลี่ยนให้ไปวิ่งรถอีกเส้นทางที่ผู้โดยสารน้อยลง กำไรลดลง หรือประชาชนจะจำสายรถเมล์ได้หรือไม่ ดังนั้นจึงแค่เห็นชอบในหลักการที่จะแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการแบบนี้ นั่นคือยกเลิกใบอนุญาตทั้งหมด แล้วให้กรมการขนส่งทางบก เป็นผู้ออกใบอนุญาตเดินรถโดยตรงแก่ ขสมก. หรือบริษัทเดินรถเอกชน ซึ่งต่อไปนี้บริษัทเอกชนจะไม่ต้องมีการมาเซ้งลี้จาก ขสมก.อีกต่อไป แต่คงจะไม่ออกเป็นมาตรา 44 ให้ เพราะถือว่ายังไม่ได้ทำแผนอย่างเป็นรูปเป็นร่าง และที่บอกว่าได้ทำความเข้าใจกับประชาชนไปบ้างแล้วนั้น คสช.ยังไม่เกิดความเชื่อมั่นว่าเมื่อออกคำสั่งตามมาตรา 44 ไปแล้ว ทุกอย่างจะลงตัว" พล.ท.สรรเสริญ ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ