กรมชลฯ เพิ่มการระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยาและเขื่อนพระราม 6 ป้องกันน้ำเค็มช่วง 11-12 มี.ค.

ข่าวทั่วไป Monday March 6, 2017 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีฝ่ายบำรุงรักษา เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำ ครั้งที่ 7/2560 ร่วมกับตัวแทนจากกรมอุตุนิยมวิทยา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กรมทรัพยากรน้ำ สำนักงานชลประทานในพื้นที่ และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำและวางแผนการใช้น้ำให้เหมาะสมในแต่ละพื้นที่เนื่องจากในเดือน มี.ค.60 นี้ ระดับน้ำทะเลจะหนุนสูงอีกครั้งในวันที่ 11 – 12 มี.ค.

ยกรมชลประทานได้มอบหมาย สำนักชลประทานที่ 3, 4, 10, 11 และ 12 เพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา และเขื่อนพระราม 6 รวมทั้งปิดประตูระบายน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำท่าจีนทั้งหมดและงดการสูบน้ำเพื่อป้องกันน้ำเค็มไหลเข้าพื้นที่ ตลอดจนขอให้บริหารจัดการประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ จังหวัดสมุทรปราการให้เหมาะสมกับช่วงเวลา ในส่วนของการดำเนินการกำจัดวัชพืชตามนโยบายของรัฐบาล ขอความร่วมมือทุกหน่วยงานดำเนินการโครงการกำจัดผักตบชวาอย่างต่อเนื่อง ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 มี.ค.60

ส่วนสถานการณ์น้ำในปัจจุบันอยู่ในเกณฑ์ที่ดีกว่าในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา (56-59) กล่าวคือมีปริมาณน้ำต้นทุนมากกว่าปีที่ผ่านมาถึง 370 ล้าน ลบ.ม. (เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปีที่ผ่านมา)

สำหรับพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปรังนั้น ปัจจุบันพบว่ามีพื้นที่เพาะปลูกข้าวไปแล้วประมาณ 5.3 ล้านไร่ (แผนที่วางไว้ 2.67 ล้านไร่) เกินแผนไปแล้วประมาณ 2.7 ล้านไร่ แต่ในจำนวนนี้พบว่ามีพื้นที่ที่ใช้น้ำจากบ่อบาดาล บ่อตอกและบ่อน้ำตื้นสำหรับเพาะปลูกข้าวประมาณ 2 ล้านไร่ ส่วนอีกประมาณ 7 แสนไร่ กรมชลประทานจะบริหารจัดการน้ำเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในส่วนนี้อย่างดีที่สุด โดยจะบริหารจัดการน้ำแบบรอบเวรหมุนเวียนกัน ทั้งนี้ กรมชลประทานเชื่อมั่นว่าหากทุกภาคส่วนให้ความร่วมมือในการใช้น้ำ การจัดสรรน้ำ จะทำให้ประเทศไทยผ่านพ้นวิกฤติภัยแล้งที่กำลังจะมาถึงได้อย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ