คสช.เห็นชอบหลักการใช้ม.44 ปรับปรุงรถโดยสารสาธารณะให้มีความปลอดภัยก่อนช่วงสงกรานต์

ข่าวทั่วไป Tuesday March 14, 2017 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เห็นชอบในหลักการใช้มาตรา 44 เรื่องความปลอดภัยในการใช้รถโดยสารสาธารณะ รวมถึงรถตู้โดยสาร และรถมินิบัส ซึ่งจะให้มีการปรับปรุงสภาพรถให้มีความปลอดภัยก่อนที่จะนำมาออกมาให้บริการประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้า คสช.ได้มอบแนวทางที่สำคัญใน 3 ด้าน คือ 1.การปรับปรุงสภาพรถให้เกิดความปลอดภัย 2.ข้อกำหนดของผู้ประกอบการรถโดยสารในการดูแลพนักงานขับรถ และ 3.สมรรถภาพความพร้อมของพนักงานขับรถ

"นายกฯ เห็นชอบในหลักการ เพื่อดำเนินการให้เกิดความปลอดภัย ที่ต้องมีการกำหนดหลักเกณฑ์กติกาว่ารถชนิดใด มีลักษณะอย่างใดที่จะต้องปรับปรุงให้มีความปลอดภัยก่อนจะถึงช่วงสงกรานต์ โดยมีระยะเวลาให้ผู้ประกอบการแก้ไขปรับปรุงได้ ซึ่งได้มีการคุยกับผู้ประกอบการในเบื้องต้นแล้ว ทุกคนเห็นถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก และยอมรับในกติกา แต่ในรายละเอียดจะให้ตำรวจกับกรมการขนส่งทางบกไปทำรายละเอียดเพิ่มเติมว่าแค่ไหน อย่างไร จึงจะเกิดความปลอดภัย และไม่เกิดผลกระทบต่อฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดมากเกินไป โดยเอาความปลอดภัยของประชาชนเป็นตัวตั้ง"

พร้อมกันนี้ ในเรื่องการคาดเข็มขัดนิรภัยของผู้โดยสารรถตู้นั้น หากพบว่าพนักงานขับรถปล่อยปละให้ผู้โดยสารไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ก็จะมีความผิดด้วยเช่นกัน

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า วันนี้ได้ออกคำสั่งตามมาตรา 44 ในการดูแลรถบริการสาธารณะและขนส่ง โดยมีมาตรการทั้งในเรื่องของความปลอดภัยของตัวรถ ผู้ขับขี่ เทคโนโลยีและอุปกรณ์การช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุ ซึ่งกรมการขนส่งจะไปพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้รัฐบาลได้หารือกับกลุ่มผู้ประกอบการถตู้ ซึ่งยืนยันว่าไม่ได้สั่งการให้ยกเลิก แต่ต้องเข้มงวดกับรถตู้ที่ไม่มีคุณภาพและไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย จะต้องมีการหาแนวทางใหม่ ด้วยการเสริมรถมินิบัสเข้าไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ