ครม.ผ่อนผันแรงงานต่างด้าวเดินทางกลับประเทศเพื่อร่วมประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 60

ข่าวทั่วไป Tuesday March 14, 2017 18:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบการผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา เดินทางกลับประเทศต้นทาง เพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ประจำปี พ.ศ. 2560 ตามที่กระทรวงแรงงาน (รง.) โดยมอบหมายให้หน่วยงานต่าง ๆ รับไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ ได้มีการผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวที่ถือบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (บัตรสีชมพู) ซึ่งออกตามมติ ครม.โดยด้านหลังบัตร ระบุวันหมดอายุวันที่ 1 พ.ย.60 หรือวันที่ 31 มี.ค.61 รวมถึงผู้ติดตาม ซึ่งเป็นบัตรของแรงงานต่างด้าวดังกล่าวที่อายุไม่เกิน 18 ปี เดินทางกลับประเทศต้นทางเพื่อไปร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 60 ตั้งแต่วันที่ 5-30 เม.ย.60 โดยไม่ถือว่าเป็นการออกนอกเขตพื้นที่จังหวัดที่จัดทำทะเบียนประวัติ หรือจังหวัดที่ได้รับอนุญาตให้ทำงาน

พร้อมกำหนดให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง ซึ่งประจำ ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองทุกแห่งซึ่งแรงงานต่างด้าวเดินทางออก ประทับตรา วัน เดือน ปี ที่แรงงานต่างด้าวเดินทางออกจากราชอาณาจักร และประทับตรา วัน เดือน ปี ที่เดินทางกลับเข้ามาในราชอาณาจักรในเอกสารดังต่อไปนี้

1. หนังสือรับรองที่กรมการจัดหางานหรือหน่วยงานในสังกัดออกให้กับแรงงานต่างด้าวที่ได้รับการผ่อนผันฯ

2. หนังสือเดินทาง หรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางของแรงงานต่างด้าว

ทั้งนี้ เมื่อแรงงานต่างด้าวเดินทางออกไปนอกราชอาณาจักร ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองแห่งใด ให้กลับเข้ามาในราชอาณาจักร ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองแห่งนั้น และแรงงานจะต้องเดินทางกลับเข้ามาในราชอาณาจักรตามกำหนด หากพ้นกำหนดให้ดำเนินการตามกฎหมายปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ