สาธารณสุข เผยสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือเริ่มดีขึ้น ผู้ป่วยลดลง แต่ยังเฝ้าระวังต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Wednesday March 15, 2017 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน(EOC) ด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีหมอกควัน กล่าวว่า ผลการตรวจค่าฝุ่นละอองในอากาศจากกรมควบคุมมลพิษวันนี้พบค่าระหว่าง 38-176 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินมาตรฐานที่มีผลกระทบต่อสุขภาพใน 3 พื้นที่ คือ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง , ต.นาจักร อ.เมือง จ.แพร่ และ ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 26 กุมภาพันธ์ -13 มีนาคม 2560 มีรายงานพบผู้ป่วย 4 กลุ่มโรคใน 8 จังหวัดภาคเหนือ รวม 5,215 ราย ได้แก่ โรคหัวใจและหลอดเลือด 3,256 ราย โรคทางเดินหายใจ 1,640 ราย โรคตาอักเสบ 163 ราย และโรคผิวหนังอักเสบ 156 ราย ซึ่งลดลงจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์พบว่าแม้หมอกควันเริ่มเบาบางลง แต่ยังคงให้ศูนย์ปฏิบัติการฯระดับจังหวัดใน 8 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ น่าน พะเยา แพร่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง และลำพูน รวมทั้ง จ.ตาก เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์หมอกควันและผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน พร้อมทั้งการให้ความรู้แก่ประชาชน ให้ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง แจกหน้ากากอนามัยกลุ่มเสี่ยง และการบริการประชาชน ต่อเนื่องไปจนถึงเดือนพฤษภาคม 2560 ซึ่งเป็นช่วงวิกฤตของปัญหาหมอกควัน

"หากมีค่าฝุ่นละอองในอากาศเกิน 120 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร จะมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่ป่วยโรคทางเดินหายใจ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยโรคหอบหืด จะมีอาการผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นได้ง่าย เช่น ระคายเคือง แสบตา แสบจมูก น้ำมูกไหล ไอ คอแห้ง เจ็บคอ หายใจลำบาก อึดอัดแน่นหน้าอก ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ขอความร่วมมือจากประชาชน ลดการเผาป่า เผาขยะ เพื่อลดหมอกควัน และช่วยลดการมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนได้ด้วย" นพ.สุวรรณชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ